Y tếSức khỏe

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

00:00 - Thứ Hai, 18/04/2016 Lượt xem: 3202 In bài viết
ĐBP - Vào mùa nắng nóng như hiện nay, nhiệt độ tăng, kèm theo độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển mạnh, dễ làm cho thức ăn nhiễm khuẩn, gây ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, ngộ độc thực phẩm còn do hoá chất bảo vệ thực vật, thực phẩm chứa sẵn chất độc hoặc bị hư hỏng, biến chất.

Các triệu chứng khi bị ngộ độc thực phẩm thường xảy ra sau vài phút hoặc vài giờ, có khi sau 1 ngày. Triệu chứng thường xuất hiện đầu tiên là buồn nôn và nôn. Tình trạng nôn nặng hay nhẹ phụ thuộc lượng độc tố vào cơ thể. Thông thường triệu chứng này kéo dài khoảng 12 - 48 giờ. Sau nôn, bệnh nhân bị tiêu chảy làm cơ thể bị mất nước và suy kiệt, kèm theo đau bụng, đầy hơi; ngoài ra còn có thể sốt cao trên 38oC hoặc nhức đầu, khát nước, khô môi.

Khi gặp trường hợp ngộ độc, chúng ta cần biết cách sơ cứu, nhanh chóng loại bỏ yếu tố gây độc ra khỏi cơ thể bằng cách gây nôn, dùng tay kích thích họng đẩy thức ăn và chất độc ra ngoài; bổ sung nước kịp thời (nước lọc, uống oresol hay nước hoa quả…). Sau khi sơ cứu mà tình trạng không tiến triển, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, cần thực hiện như sau: Lựa chọn thực phẩm tươi sạch an toàn; thực hiện ăn chín, uống sôi, ngâm kỹ, gọt vỏ quả tươi trước khi sử dụng; không ăn tiết canh, thịt lợn, bò, cá, thủy sản sống hay tái; tuyệt đối không sử dụng thực phẩm quá hạn, có mùi vị lạ bất thường bị ôi thiu, nấm mốc… Với những thực phẩm đã giết mổ, pha chế sẵn nên mua ở những nơi có uy tín; không nên dùng lại đồ ăn thừa, nhất là khi chúng không được bảo quản vệ sinh; cất giữ thịt và cá chưa chế biến trong bao kín và giữ trong đáy tủ lạnh; giữ các loại thực phẩm dễ ôi thiu dưới 5oC; rửa rau quả dưới vòi nước chảy trước khi ăn; đảm bảo dụng cụ nơi chế biến thực phẩm phải khô ráo, gọn gàng, sạch sẽ, hợp vệ sinh; rửa tay với xà phòng trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi tiếp xúc với động vật.

Xuân Bảy (T4G)

Bình luận
Back To Top