Y tếSức khỏe

Phát hiện măng ở TPHCM chứa chất vàng ô

00:00 - Chủ Nhật, 24/04/2016 Lượt xem: 3467 In bài viết
Ngày 21/4, tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM (Sở Y tế TPHCM ) cho biết vừa ghi nhận 4 mẫu măng có chứa chất nhuộm vàng ô gây ung thư.

Phát hiện 4 mẫu măng có chứa chất nhuộm vàng ô gây ung thư.

Trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã triển khai lấy các mẫu măng tươi qua luộc và măng khô tại hai chợ trên địa bàn TPHCM và gửi Viện Vệ sinh Y tế công cộng (Bộ Y tế) phân tích.

Kết quả phân tích cho thấy, 4/4 mẫu măng đều phát hiện có chất nhuộm màu vàng Auramine O. Trong đó 2 mẫu măng khô có hàm lượng vượt mức cho phép là 11,84µg/kg và 41,35µg/kg; 2 mẫu măng tươi luộc có hàm lượng vượt mức cho phép là 17,06µg/kg và 3108,94 µg/kg.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM đã tiến hành kiểm tra và truy xuất nguồn gốc các sản phẩm măng tươi luộc và măng khô thông qua các cơ sở kinh doanh đã được phát hiện có chứa chất vàng ô. Đồng thời chi cục đã tham mưu Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố có công văn chỉ đạo cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh măng tươi luộc, măng khô và sản phẩm có nguy cơ cao sử dụng chất Auramine O trên địa bàn TP.

Chất nhuộm vàng Auramine O là loại hóa chất chỉ được dùng trong công nghiệp nhuộm và sơn, nếu dùng trong chế biến thức ăn có thể gây nhiễm độc cấp, về lâu dài có thể gây ung thư. Các tác động của hóa chất này trên hệ hô hấp là kích ứng dữ dội đường hô hấp (gây sặc, lên cơn viêm phế quản, viêm phổi..); trên hệ tiêu hóa (gây đau bụng, nôn ói, đau rát cổ, tiêu chảy..); tiếp xúc da sẽ gây ngứa, bong tróc, viêm loét da.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top