Y tếSức khỏe

Thiếu ngủ ảnh hưởng tới chuyển hóa cholesterol

00:00 - Thứ Năm, 28/04/2016 Lượt xem: 2366 In bài viết
Thiếu ngủ không chỉ làm thay đổi tâm trạng, khiến bạn buồn ngủ cả ngày hôm sau mà còn có thể ảnh hưởng tới chuyển hóa cholesteron (cholesterol tốt), ảnh hưởng tới mạch máu trong cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu ĐH Helsinki, các gen tham gia vào quá trình điều tiết vận chuyển cholesterol ít hoạt động ở những người bị mất ngủ so với những người ngủ đủ. Điều này được tìm thấy trên cả thử nghiệm mất ngủ trong phòng thí nghiệm và trên quần thể.

Nghiên cứu thử nghiệm chứng minh rằng chỉ một tuần mất ngủ đã bắt đầu làm thay đổi phản ứng miễn dịch và chuyển hóa của cơ thể.

Nghiên cứu này đã xem xét ảnh hưởng của việc mất ngủ kéo dài lên chuyển hóa cholesteron về cả biểu hiện gen và hàm lượng liprotein trong máu.

Bằn những phương pháp hiện đại, một mẫu máu nhỏ có thể đồng thời mang đến thông tin về hoạt động của tất cả các gen cũng như hàng trăm chất chuyển hóa khác nhau. Điều này nghĩa là có thể tìm kiếm các yếu tố điều tiết và con đường chuyển hóa mới tham gia vào chức năng đặc biệt của cơ thể. Các nhà nghiên cứu thấy rằng trong dữ liệu cấp quần thể, những người bị mất ngủ có HDL lipoprotein tỉ trọng cao ít hơn so với những người ngủ đầy đủ.

Cùng với những yếu tố nguy cơ khác, những kết quả này giúp giải thích nguy cơ tim mạch cao hơn được quan sát thấy ở những người thiếu ngủ và giúp hiểu được cơ chế mà qua đó thiếu ngủ làm tăng nguy cơ này. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng giáo dục sức khỏe nên tập trung vào ý nghĩa của việc ngủ đủ trong phòng ngừa bệnh tật, bên cạnh ăn uống lành mạnh và tập luyện. Mất ngủ trước đây được cho là có ảnh hưởng tới hoạt động của hệ miễn dịch, cơ chế viêm và chuyển hóa carbohydrate và các hormon điều tiết sự thèm ăn.

Theo Suckhoe&Doisong
Bình luận
Back To Top