Y tếSức khỏe

17 triệu người Việt mắc bệnh huyết áp chưa được kiểm soát đầy đủ

00:00 - Thứ Ba, 17/05/2016 Lượt xem: 2816 In bài viết
Trong số hơn 20 triệu bệnh nhân tăng huyết áp tại Việt Nam, chỉ có có 17% (3,7 triệu người) kiểm soát được huyết áp của mình.

Như vậy, còn 17 triệu bệnh nhân còn lại (chiếm hơn 82%) chưa được kiểm soát huyết áp đầy đủ (trong đó có khoảng 8,1 triệu người không biết mình có bệnh, gần 1 triệu người biết mình có bệnh nhưng không điều trị và 8,1 triệu người điều trị nhưng huyết áp không được kiểm soát đầy đủ).

Nhân viên y tế đo huyết áp cho người dân.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu dự án “Tăng huyết áp – sống khỏe ngay từ ngày đầu tiên”, do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội phối hợp với Hội Tim mạch Việt Nam, Công ty dược phẩm Servier Vietnam, tổ chức sáng 16/5, tại Hà Nội.

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm chương trình sinh hoạt y khoa Pháp Việt được thực hiện tại Việt Nam và hưởng ứng ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới (17/5).

Đại diện đại sứ quán Pháp cho hay, dự án được hỗ trợ bởi Bộ Y tế Việt Nam, Hội tăng huyết áp Pháp (SFHTA), Ủy ban phòng chống tăng huyết áp Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Viện nghiên cứu dược phẩm Servier Việt Nam.

Thực tế từ các nghiên cứu cho thấy, hiện các bệnh không lây như tim mạch, ung thư, tiểu đường đã vượt qua các căn bệnh truyền nhiễm và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Bệnh tim mạch đang là nguyên nhân khiến 17 triệu người chết mỗi năm, chiếm gần 1/3 tổng số các ca tử vong trên toàn cầu. Trong số đó, có 9,4 triệu ca tử vong là do biến chứng của tăng huyết áp. Tăng huyết áp đang chiếm ít nhất 45% các ca tử vong do bệnh tim mạch và 51% các ca tử vong do đột quỵ.

Các đại biểu tham gia trả lời tại buổi họp báo.

Giáo sư Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam cho hay, tại Việt Nam, tăng huyết áp đang ngày càng trở thành một vấn đề lớn đối với y tế cộng đồng. Theo số liệu mới nhất từ chương trình phòng chống tăng huyết áp quốc gia thì tỷ lệ các ca mắc bệnh trên 25 tuổi chiếm 47% (tương đương với gần 20 triệu bệnh nhân), trong đó tỷ lệ những người bị tăng huyết áp nhưng chưa được phát hiện bao giờ là 39%.

Bên cạnh đó, việc điều trị các biến chứng của tăng huyết áp yêu cầu nhiều thủ thuật can thiệp phức tạp như phẫu thuật tim bắc cầu, phẫu thuật động mạch cảnh và lọc máu… Các biện pháp này sẽ rất tốn kém đối với tình hình tài chính của các gia đình bệnh nhân đồng thời chiếm tỷ trọng lớn trong ngân sách bảo hiểm xã hội.

Chi phí điều trị do nhập viện vì biến chứng của tăng huyết áp lớn hơn từ 2-5 lần so với việc điều trị tăng huyết áp trong cộng đồng.

Dự án tăng huyết áp - sống khỏe ngay từ ngày đầu tiên đặt mục tiêu để các bác sỹ có được những thuyết phục tốt hơn đối với các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân mới được chẩn đoán tăng huyết áp. Từ đó, giúp họ thay đổi những thói quen xấu trong cuộc sống thường ngày và tuân thủ điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Ba hoạt động cơ bản của dự án gồm: Hội nghị chuyên gia với sự tham gia của các chuyên gia tim mạch hàng đầu của Việt Nam và Pháp; chia sẻ phương pháp tư vấn cho bệnh nhân giúp các bác sỹ Việt Nam có những hướng tiếp cận hiệu quả hơn với các bệnh nhân tăng huyết áp; ra mắt website giáo dục phi thương mại về tăng huyết áp: ngaydautien.vn./. 

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top