Y tếSức khỏe

Bệnh viêm não mô cầu nguy hiểm như thế nào?

00:00 - Thứ Năm, 02/06/2016 Lượt xem: 3033 In bài viết
Ngay sau thông tin một bệnh nhi 5 tháng tuổi ở TP Hồ Chí Minh đã tử vong vì căn bệnh viêm não mô cầu, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Huy Luân – Phụ trách phòng khám Nhi Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh để tìm hiểu về mức độ nguy hại về căn bệnh lây nhiễm này.

Trẻ bị viêm não mô cầu.

Bác sĩ có thể cho biết về bệnh viêm màng não mô cầu và các triệu chứng bệnh?

Bác sĩ Nguyễn Huy Luân: Bệnh do một loại vi trùng Neisseria meningitidis gây nên, đây là loại vi trùng trẻ em dưới 2 tuổi cũng có thể gặp, nhưng thường gặp ở trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Trẻ em mắc bệnh này thường bị viêm màng não, triệu chứng cũng giống như viêm màng não khác, trẻ bi sốt, nhức đầu, nôn ói và có những biểu hiện ở thần kinh đi kèm cảm giác bứt rứt, kích thích. Khi khám, đầu trẻ sẽ có dấu hiệu là hóp một phần, không cúi xuống được trong y khoa gọi là cổ gượng, dân gian thường gọi là cứng gáy.

Biểu hiện của hội chứng nhiễm trùng như sốt, rối loạn đường tiêu hóa, ói, tiêu chảy, đau bụng, gan lách. Biểu hiện của hội chứng viêm màng não thì tùy theo độ tuổi; trẻ nhỏ thì thường có biểu hiện thóp phồng; trẻ lớn thì triệu chứng rõ hơn như cứng gáy, thưa bác sĩ mức độ nguy hiểm và biến chứng của bệnh như thế nào?

Phụ huynh cần cho trẻ tiêm vắc xin ngừa viêm màng não do mô cầu.

Bác sĩ Nguyễn Huy Luân: Bệnh viêm não mô cầu nguy hiểm và có biến chứng gây ra viêm màng não. Viêm màng não dẫn đến nhiễm trùng não. Trẻ bị nặng có thể dẫn đến phù não gây tổn thương thần kinh trung ương. Biến chứng của tăng áp suất não sọ của phù não sẽ gây ra tử vong. Ngoài ra, bệnh còn có những biến chứng khác như áp xe trong não, tình trạng nhiễm trùng có thể lan toàn bộ cơ thể gây ra bệnh nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Xin bác sĩ cho biết cách phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu?


Bác sĩ Nguyễn Huy Luân: Cách phòng ngừa đơn giản và hữu hiệu nhất là tiêm ngừa vắc xin. Hiện tại đã có vắc xin ngừa viêm màng não do mô cầu. Có hai loại vắc xin là type A và type C phối hợp nhau trong một loại vắc xin. Não mô cầu thường có 3 type thường hay bị bệnh là A, B, C. Ở Việt Nam, loại thường gây bệnh là B và C chiếm đa số, loại A hiếm gặp. Ở Việt Nam đã có 2 loại vắc xin ngừa não mô cầu là AC và BC. Loại BC được tiêm ngừa cho trẻ từ 3 tháng trở lên. Loại AC thì dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Bên cạnh đó, bố mẹ tránh cho trẻ ở nơi đông người, chăm sóc trẻ đúng cách để tránh lây nhiễm môi trường xung quanh như khi trẻ ho phải sử dụng khăn sạch, rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ. Những khu vực đã có trẻ bị viêm màng não thì phải khuyến cáo, đề phòng cho người xung quanh biết.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top