Y tếSức khỏe

Brazil công bố phương pháp phát hiện virus Zika trong 20 phút

00:00 - Thứ Năm, 02/06/2016 Lượt xem: 2672 In bài viết
Vừa qua, công ty hóa dược Bahiafarma của Brazil công bố phương pháp thử mới có thể phát hiện virus Zika trong khoảng 20 phút.

Tại một buổi họp báo diễn ra ở TP Salvador, thủ phủ bang Bahia, đông bắc Brazil, công ty Bahiafarma cho biết, chất thử mới này lần đầu tiên được sản xuất và trở thành một mặt hàng trên toàn quốc với sự cấp phép của Cơ quan Giám sát y tế quốc gia của Brazil.


Nhân viên của công ty Bahiafarma làm việc trong phòng thí nghiệm tại in TP Salvador, bang Bahia, Brazil, ngày 31-5.

Theo Bahiafarma, phương pháp thử mới là kết quả của 10 tháng hợp tác với công ty công nghệ Genbody của Hàn Quốc, giúp phát hiện virus Zika ở bất cứ giai đoạn lây nhiễm nào bằng cách chụp kháng thể được cho là sẽ phát triển trong nguồn mang virus.

Giám đốc Sở Y tế bang Bahia, ông Fabio Vilas Boas cho biết, khi thực hiện các phương pháp thử trước đây, mẫu thử cần được phân tích trong phòng thí nghiệm và hoạt động này có thể kéo dài nhiều tuần. Tuy nhiên, phương pháp thử mới diễn ra nhanh chóng, cho kết quả trong vòng khoảng 20 phút sau khi kháng thể được tách khỏi máu.

Trong giai đoạn đầu, Bộ Y tế Brazil dự kiến sẽ đặt mua 500 nghìn mẫu thử. Số liệu mới nhất của Bộ này cho thấy, hơn 120 nghìn ca bị nghi nhiễm virus Zika, tương đương tỷ lệ 58,8/10 nghìn người, được ghi nhận từ ngày 3-1 đến ngày 23-4 tại 1.605 khu vực thành thị của Brazil. Trong những trường hợp này, gần 40 nghìn ca bị chẩn đoán nhiễm virus Zika.

Với gần 650 trẻ sơ sinh mắc hội chứng đầu nhỏ, bang Bahia nằm trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự lây lan của virus Zika. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ xác nhận, hội chứng đầu nhỏ là một trong những dị tật bẩm sinh do virus Zika gây ra trong thời kỳ mang thai.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top