Y tếSức khỏe

Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Hãy thức tỉnh khi còn chưa muộn

08:51 - Thứ Hai, 20/06/2016 Lượt xem: 4028 In bài viết
ĐBP - Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến người xung quanh. Nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá, vì một môi trường không khói thuốc, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá.

 

Đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, người lao động TP. Điện Biên Phủ diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá năm 2016.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày trên trái đất có gần 620.000 người tử vong do thuốc lá và các bệnh liên quan đến hút thuốc thụ động. Việt Nam là 1 trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Tại tỉnh ta, tuy chưa có nghiên cứu hoặc thống kê chính xác nhưng qua kiểm tra, giám sát số người hút thuốc chiếm tỷ lệ lớn ở nam giới trong độ tuổi lao động; các bệnh liên quan đến thuốc lá gia tăng đáng kể. Hiện nay, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã có Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nhưng thực tế vẫn có nhiều trường hợp vi phạm. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh thản nhiên hút thuốc, thậm chí hút thuốc tại nơi cấm hút, nơi đông người mà không ai xử lý. Có thể nói, người hút thuốc biết rõ tác hại đối với mình, người thân và cộng đồng nhưng vẫn cố tình vi phạm. Và người dân nói chung chưa thực hiện nghiêm quyền và nghĩa vụ của mình trong phòng, chống tác hại thuốc lá. Nguyên nhân một phần do việc xử lý vi phạm hành chính chưa triệt để; nhận thức về tác hại thuốc lá của cộng đồng chưa cao. Có những cơ quan, đơn vị treo biển “Cấm hút thuốc lá” nhưng không có chế tài xử phạt kèm theo, nên việc răn đe, xử lý không hiệu quả...

Với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, môi trường không thuốc lá; thời gian qua, Sở Y tế - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo triển khai công tác truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức tại các địa điểm khác nhau (bệnh viện, bến xe, trường học, khu dân cư). Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông, như: Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phát sóng với các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ngoài ra, hàng năm, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh cũng tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá; Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá, qua đó thu hút đông đảo cán bộ, các lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân tham gia. Riêng năm 2016, tại lễ mít tinh Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá đã có hơn 150 người tham gia cổ động, diễu hành hưởng ứng trên các tuyến phố chính của TP. Điện Biên Phủ. Cũng tại lễ mít tinh được tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế đã phát biểu khẳng định: Được sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá là quyền lợi; xây dựng môi trường không khói thuốc là trách nhiệm của mỗi công dân, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức, hiểu biết về tác hại của thuốc lá; mỗi tổ chức, cơ quan đơn vị nghiêm túc chấp hành những quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cơ quan chức năng trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp và không khói thuốc. Bởi vậy, việc phòng, chống tác hại thuốc lá không chỉ là trách nhiệm riêng của một cơ quan, đơn vị hay tổ chức nào mà là của cả cộng đồng.

Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, theo ông Lường Văn Kiên, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh sẽ tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông… Hút thuốc lá - có hại cho sức khỏe; hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, phổi tắc nghẽn mãn tính... đó là những thông điệp mỗi chúng ta cần phải ghi nhớ. Bởi vậy, những ai đang hút thuốc hãy thức tỉnh khi còn chưa muộn!

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top