Y tếSức khỏe

Đau thần kinh tọa – yếu tố nguy cơ và triệu chứng

10:07 - Thứ Ba, 21/06/2016 Lượt xem: 3473 In bài viết
Đau thần kinh tọa là một tình trạng bệnh lý cực kì gây đau và là nguyên ngân gây đau từ lan thắt lưng xuống mặt sau của chân. Nguyên nhân là do dây thần kinh tọa - một dây thần kinh lớn - bị chèn ép ở vùng thắt lưng. Đau chân có thể dữ dội hơn đau lưng và bệnh có thể làm suy giảm chất lượng sống của người bệnh.

Gần 30% bệnh nhân đau thần kinh tọa có các triệu chứng dai dẳng có thể kéo dài tới hai năm và phải nằm trên giường 6 tới 8 tuần để phục hồi. Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau thần kinh tọa là thoát vị đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm bị rạn, vỡ trong ống tủy của người bệnh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân của 90% các trường hợp đau thần kinh tọa.

 

Yếu tố nguy cơ gây đau thần kinh tọa

Ước tính có khoảng 5%-10% bệnh nhân đau lưng dưới bị đau thần kinh tọa. Các nghiên cứu chỉ ra rằng có một số yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây đau thần kinh tọa:

- Nếu bạn ở độ tuổi 45-64

- Hút thuốc

- Luyện tập quá nhiều hoặc hoạt động thể chất liên tục và quá sức gồm nâng vật nặng khi cúi xuống và xoay. Các bác sĩ vật lý trị liệu nói rằng có những bài tập thể dục dành riêng cho bệnh nhân đau thần kinh tọa.

- Lái xe trong thời gian dài có thể dẫn đến đau thần kinh tọa đặc biệt nếu bạn phải lái xe trên những con đường không bằng phẳng, nhiều ổ gà.

- Thừa cân

- Chiều cao của bạn có thể đặt bạn vào nguy cơ bị thần kinh tọa hoặc đau thắt lưng. Những phụ nữ cao 1,75cm và 1,70m dễ bị đau thắt lưng và đau thần kinh tọa.

- Lối sống ít vận động bao gồm ngồi một chỗ thời gian dài.

Các triệu chứng của đau thần kinh tọa

- Cơn đau nhói từ mông lan xuống mặt sau của chân nhiều hơn đau ở vùng thắt lưng.

- Đau nhiều ở bàn chân và ngón chân

- Tê chân kèm theo ngứa ran và cảm giác kim châm ở chân bị bệnh. Bạn có thể có triệu chứng này đồng thời thấy khó cử động chân hoặc bàn chân.

- Ngoài mông và chân, bạn cũng có thể bị đau quanh hông.

- Ho hắt hơi hoặc thậm chí cười cũng gây đau.

Theo Suckhoe&Doisong
Bình luận
Back To Top