Y tếSức khỏe

Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ VTN/TN

09:11 - Thứ Hai, 27/06/2016 Lượt xem: 3722 In bài viết
ĐBP - Thiếu hiểu biết về tình dục an toàn, hôn nhân cận huyết thống và kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) nên nhiều trẻ vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) đã phải gánh chịu những biến chứng nặng nề từ việc nạo phá thai không an toàn, sinh con mang di chứng... Nhằm trang bị kiến thức cho VTN/TN, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) huyện Nậm Pồ đã tích cực tuyên truyền về chăm sóc SKSS đến VTN/TN. Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức, tâm, sinh lý và kỹ năng tiếp cận các dịch vụ cho VTN/TN.

Bà Cao Thị Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm DS - KHHGD huyện Nậm Pồ, cho biết: 6 tháng đầu năm, toàn huyện có 54 trường hợp tảo hôn (nữ dưới 18, nam dưới 20 tuổi), 2 trường hợp kết hôn cận huyết thống; tình trạng sinh con thứ 3 vẫn còn, các xã có tỷ lệ sinh cao là: Na Cô Sa, Nà Bủng, Nà Khoa... Đặc biệt, vấn đề trẻ VTN/TN quan hệ tình dục sớm, có thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, như: HIV/AIDS, lậu... là nguy cơ tiềm ẩn mà lứa tuổi VTN/TN đang phải đối diện.

 

Cán bộ Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Nậm Pồ tuyên truyền về SKSS cho học sinh Trường THCS Tân Phong.

Để công tác chăm sóc SKSS cho VTN/TN có hiệu quả, Trung tâm DS – KHHGĐ huyện Nậm Pồ đã phối hợp với 12 trường THCS bán trú trên địa bàn huyện tổ chức chương trình ngoại khóa, giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống... thu hút gần 5.000 học sinh, thầy cô giáo tham gia nhằm giúp học sinh trang bị những kiến thức cơ bản về giới, giới tính, SKSS VTN, hệ lụy của việc kết hôn sớm, kết hôn cùng dòng máu. Đồng thời, giáo dục các em có nhận thức đúng đắn về tình bạn, tình yêu, các mối quan hệ khác giới, chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình.

Cùng với đó, thông qua các buổi tuyên truyền đã định hướng cho các em có lối sống lành mạnh, tình yêu, tình dục an toàn; tránh những trường hợp mang thai ngoài ý muốn các bệnh lây truyền qua đường tình dục... để bảo vệ bản thân. Là huyện miền núi, trình độ dân trí hạn chế, đặc biệt là nhận thức của một bộ phận VTN/TN người dân tộc thiểu số về chăm sóc SKSS, tiếp cận các thông tin xã hội còn hạn chế nên Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép về chăm sóc SKSS VTN/TN trong các cuộc họp bản, truyền thông về dân số với 305 buổi, thu hút gần 5.500 lượt người tham gia, đặc biệt chú trọng đến đối tượng trẻ VTN/TN.

Phát huy vai trò là cánh tay nối dài của ngành Dân số, 126 cộng tác viên dân số của 15 xã thường xuyên xuống các hộ có con em trong độ tuổi VTN/TN nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kết hợp tuyên truyền về công tác dân số như (không sinh đẻ tại nhà, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3...), phân tích cho các em hiểu về chăm sóc SKSS, lợi ích khi sinh đẻ có kế hoạch... Đồng thời, kết hợp tuyên truyền lồng ghép qua các buổi họp dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước liên quan đến chính sách DS - KHHGĐ.

Nỗ lực của Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Nậm Pồ trong công tác phối hợp tuyên truyền nhằm chăm sóc SKSS cho VTN/TN bước đầu đã mang lại hiệu quả. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm (giảm 15 trẻ so với 6 tháng đầu năm 2015); các chỉ tiêu về KHHGĐ như: Triệt sản nữ, đặt vòng tránh thai... đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thời gian tới theo bà Cao Thị Khánh, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới và đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông; tổ chức tập huấn cho các bậc cha, mẹ ở vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ sinh cao. Qua đó, góp phần tạo môi trường lành mạnh, toàn diện cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ và tinh thần của thế hệ trẻ tương lai.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top