Y tếSức khỏe

Phòng, chống bệnh sốt rét ở Mường Nhé

Chủ yếu ở ý thức người dân

09:00 - Thứ Hai, 11/07/2016 Lượt xem: 3043 In bài viết
ĐBP - Mùa mưa, thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm cao là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh sốt rét. 

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng huyện Mường Nhé đã triển khai nhiều hoạt động, như: Tăng cường tuyên truyền trên phương tiện truyền thông về dịch bệnh, phun hóa chất khử trùng những nơi có nguy cơ tiềm ẩn dễ bùng phát bệnh, phát tờ rơi, treo pano, áp phích từ huyện đến cơ sở… Qua đó, các loại dịch bệnh được kiểm soát. 

 
 
Cán bộ y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Mường Toong khám, tư vấn cho người dân về các loại dịch bệnh và cách bảo vệ sức khỏe.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé, từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 4 ca mắc sốt rét, không tăng so với cùng kỳ năm 2015. Bác sỹ Lò Văn Sẹn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết: Là huyện có dân cư sống xa trung tâm nên nhận thức về phòng, chống dịch bệnh của người dân còn hạn chế, nhất là các bệnh truyền nhiễm, như: Tiêu chảy, cúm, thủy đậu, tay chân miệng, sốt rét... Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa, như: Leng Su Sìn, Chung Chải, Huổi Lếch, Pá Mì… để họ biết cách phòng tránh. Hàng năm, Trung tâm lên kế hoạch cụ thể, chuẩn bị đầy đủ thuốc, dụng cụ y tế, hóa chất… để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Vào mùa mưa, nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao, Trung tâm chủ động chỉ đạo các phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh; khi phát hiện dịch bệnh, thông tin kịp thời cho Trung tâm để khoanh vùng, xử lý, tránh lây lan ra diện rộng. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 12.708 người được bảo vệ tránh lây nhiễm bệnh sốt rét bằng hóa chất.

Theo bác sỹ Lò Văn Sẹn, sốt rét là bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng gây nên, truyền từ người bệnh sang người lành, mọi người đều có thể mắc bệnh sốt rét nếu sống hoặc qua lại khu vực có sốt rét lưu hành và bị muỗi đốt. Nếu điều trị không đúng cách, bệnh có thể nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng, thậm chí có thể tử vong. Người mắc sốt rét thường có những cơn sốt, như: Rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi, nhưng cũng có nhiều trường hợp mắc sốt rét không có cơn sốt điển hình, người bệnh chỉ cảm thấy ớn lạnh hoặc gai rét. Để phòng, tránh bệnh sốt rét, bác sỹ Sẹn cho rằng: Ngoài nỗ lực trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh của các cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao nhận thức để phòng bệnh hiệu quả, nhất là với những loại dịch bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cao như bệnh sốt rét. Để phòng bệnh hiệu quả, người dân nên tránh muỗi đốt, ngủ phải mắc màn. Bên cạnh đó, phải thường xuyên vệ sinh môi trường quanh nơi ở, loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi bằng cách phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu. Đặc biệt, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, khi đi làm trên nương cần mang theo màn để ngủ, trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng; khi trở về từ vùng rừng núi nên đến cơ sở y tế để khám, xét nghiệm bệnh; khi thấy các triệu chứng của bệnh sốt rét, như: Rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh, gai rét… phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top