Y tếSức khỏe

Bữa cơm gia đình giúp dự phòng đái đường

15:33 - Thứ Hai, 11/07/2016 Lượt xem: 2978 In bài viết
Thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ của đái đường type 2, để tránh điều này các nhà nghiên cứu Mỹ khuyên nên có những bữa cơm tại nhà.

Thật vậy mỗi tuần bạn đi ăn ở ngoài bao nhiêu lần (thức ăn nhanh, căntin, nhà hàng…)  khi mà không có nhiều thời gian trở về nhà để cùng gia đình thưởng thức bữa cơm với những món ăn tự chế biến.

 

Theo một nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng-Boston-Mỹ cho thấy nếu thường xuyên ăn cơm tại nhà giúp dự phòng đái đường type 2- một bệnh lý thường gặp và ở Pháp có khoảng 3 triệu người mắc đái đường type 2.

Công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí “PLOS Medicine”. Để đi đến kết luận các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu của 2,1 triệu người tình nguyện Mỹ. Kết quả cho thấy những người ăn tối 5-7 lần/tuần ở nhà, nguy cơ mắc đái đường type 2 giảm hơn 15% trong suốt cuộc đời của họ. Ngoài ra các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những người tuy ăn bên ngoài nhưng thức ăn được chuẩn bị ở nhà (cơm hộp) thì nguy cơ mắc đái đường cũng thấp hơn.

Theo các nhà nghiên cứu thì điều đó có tính logic bởi vì thừa cân là yếu tố nguy cơ của đái đường type 2. Trên thế giới 75% bệnh nhân đái đường bị thừa cân, béo phì. Các nhà nghiên cứu cho rằng trong xã hội hiện nay khuynh hướng ăn ngoài đang gia tăng, với bữa ăn nhiều calo, dễ ăn quá đà với những thức ăn công nghiệp có lượng đường, muối, mỡ cao đã góp phần dẫn đến tăng cân và béo phì. Ngược lại ở nhà, có thời gian để tận hưởng món ăn, ăn chậm lại vì thế có lợi cho việc kiểm soát cân nặng. Cách ăn chậm, nhai kỹ này sẽ giúp mọi người có xu hướng kiểm soát lượng calo tốt hơn.

Với công việc và cuộc sống hiện đại thì những bữa cơm gia đình ngày càng ít đi. Bữa cơm sum họp gia đình chính là “liều thuốc” giúp cải thiện sức khỏe, giảm stress, giảm thừa cân béo phì…Chính vì thế hãy nên tận dụng tất cả có thể được những bữa cơm tại nhà, vừa tạo không khí đầm ấm,kết nối tình cảm của các thành viên trong gia đình mà còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe.

Theo Suckhoe&Doisong
Bình luận
Back To Top