Y tếSức khỏe

Ho sốt kéo dài cần nghĩ ngay đến viêm phổi

14:57 - Thứ Ba, 02/08/2016 Lượt xem: 3595 In bài viết
Viêm phổi là một bệnh hô hấp phổ biến ảnh hưởng chủ yếu tới trẻ em. Theo thống kê của UNICEF, viêm phổi chiếm khoảng 15% tất cả các ca tử vong dưới 5 tuổi và khiến 920.000 trẻ tử vong trong năm 2015.

Nguyên nhân là do vi khuẩn Streptococcus. Đây là loại vi khuẩn cơ hội, nghĩa là bạn có thể bị viêm phổi nếu hệ miễn dịch bị suy yếu hoặc tổn thương do nhiễm trùng trước đó. Vì viêm phổi là bệnh có thể đe dọa sự sống nên chẩn đoán sớm có thể giúp cho điều trị và chăm sóc.

 

Dưới đây là những triệu chứng viêm phổi không nên bỏ qua.

1. Ho

Ho là dấu hiệu điển hình của viêm phổi. Viêm phổi do vi khuẩn tạo ra đờm màu xanh hoặc vàng. Đôi khi, đờm có thể có màu han gỉ hoặc lốm đốm máu do sự xâm lấn các mô phổi bởi vi khuẩn gây bệnh. Nhiễm trùng chủ yếu gây ra đờm lẫn máu với viêm phổi do Legionella.

2. Sốt

Sốt cao (thường trên 38oC) trong trường hợp trẻ nhỏ. Sốt cao có kèm theo ớn lạnh. Người lớn có thể bị sốt nhẹ hơn.

3. Khó thở

Tác nhân gây bệnh chủ yếu tấn công phế nang. Khi tác nhân gây bệnh tăng trong phổi, chúng bao trùm và bắt đầu xâm nhập đường hô hấp, ảnh hưởng tới mũi và họng. Điều này gây khó thở. Khó thở đặc biệt dễ xảy ra với các hoạt động thể chất hoặc gắng sức.

4. Đau ngực

Khi tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn, ho tiến triển. Người bệnh bắt đầu cảm thấy đau ngực. Đau ngực có thể tiến triển đến mức làm cho người bệnh khó thở được một cách bình thường.

5. Lú lẫn

Khó thở có thể khiến não mất đi lượng oxy thích hợp và các chất dinh dưỡng khác. Kết quả là dẫn đến tình trạng mê sảng hoặc lú lẫn, suy nghĩ không mạch lạc, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

6. Ra mồ hôi

Với sốt cao và ớn lạnh, ra mồ hôi nhiều có thể gặp ở trường hợp viêm phổi do vi khuẩn.

7.  Thay đổi màu môi và móng tay

Khó thở trong bệnh viêm phổi do vi khuẩn có thể gây thiếu oxy trong các tế bào của cơ thể. Điều này thấy rõ qua sự thay đổi của màu sắc móng tay và màu môi. Móng tay chuyển sang màu trắng và môi có thể chuyển sang nhợt nhợt hoặc xám. Viêm phổi nặng có thể khiến móng tay, môi và ngón chân tím tái.

8. Mất năng lượng và mệt mỏi

Hàm lượng oxy giảm cũng gây mệt mỏi liên tục, đau cơ, đau đầu, yếu mệt và giảm năng lượng.

Nếu bạn bị ho kết hợp với bất cứ triệu chứng nào trong các triệu chứng trên, nhiều khả năng là bạn bị viêm phổi. Do vậy, cần đi khám bác sĩ ngay lập tức để điều trị vì nó có thể gây nhiễm trùng phổi nặng và thậm chí là tử vong.

Theo Suckhoe&Doisong
Bình luận
Back To Top