Y tếSức khỏe

Áp dụng phương pháp truyền ối mới cứu thai nhi sinh non

15:20 - Thứ Năm, 11/08/2016 Lượt xem: 3295 In bài viết
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City vừa áp dụng thành công phương pháp truyền ối, giúp một sản phụ bị cạn ối sớm ở tuần 28 sinh “mẹ tròn con vuông” ở tuần 37. Đây là phương pháp hiện đại, mới được triển khai tại các nước phát triển, lần đầu tiên được thực hiện thành công tại miền Bắc.

Chị Nguyễn Hoài Thanh (30 tuổi, ở Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) mang thai đến tuần thứ 28 thì có biểu hiện cạn ối sớm, thai suy dinh dưỡng. Vì thế, ngay sau khi biết tin chẳng lành, gia đình đã đi thăm hỏi nhiều nơi, thậm chí định khăn gói vào Nam tìm thầy, tìm thuốc. Rất may, khi đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, chị được biết bệnh viện đã ứng dụng được phương pháp điều trị cạn ối hiện đại đang được triển khai ở các nước phát triển, và chị đã được áp dụng phương pháp mới này.

 

Em bé được ra đời khỏe mạnh.

Sau 4 tuần được điều trị và theo dõi tích cực theo phương pháp truyền ối, mức ối của chị Thanh về bình thường, em bé tiếp tục phát triển bình thường. Chị Thanh sinh mổ thuận lợi một bé trai nặng 2,5kg, có các chỉ số sinh tồn tốt. Hiện em bé đã được 3 tháng, bú tốt và phát triển tương đương với trẻ sinh đủ tháng, đủ ngày.

Theo các chuyên gia sản khoa, cạn ối là một hiện tượng bất thường trong sản khoa có thể gây ra nhiều nguy cơ. Đặc biệt, tình trạng ít nước ối rất dễ dẫn đến suy thai, thiểu sản phổi, thận (kích thước phổi, thận nhỏ không đảm bảo chức năng), bất thường tư thế tay, chân…Thường các bà mẹ cạn ối sớm khi chưa đến kỳ sinh có thể được điều trị bằng cách truyền dung dịch sinh lý nhằm tăng cường tuần hoàn tử cung rau, thai phụ được khuyến cáo uống nhiều nước, tăng cường dinh dưỡng nhưng hiệu quả không cao.

Nếu các phương pháp này không cải thiện, thường sẽ phải chấm dứt thai kỳ sớm, khi đó, tiên lượng sự sống của bé hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi thai, sự phát triển các cơ quan, khả năng điều trị sơ sinh...

 

Ngắm nhìn con khỏe mạnh, hồng hào, chồng chị Thanh như quên đi nỗi lo lắng suốt 3 tháng khi vợ anh phát hiện bị cạn ối sớm tuần 28.

Chính vì thế, phương pháp truyền ối bằng cách truyền chậm một lượng dung dịch sinh lý vào buồng ối thai nhi giúp tăng thể tích ối đem lại hiệu quả chắc chắn và rõ rệt. Đây là phương pháp hoàn toàn mới, đang được áp dụng tại các nước tiên tiến. Tuy nhiên, kỹ thuật thực hiện yêu cầu độ vô khuẩn và chính xác cao nên không phải bệnh viện nào cũng áp dụng được.

Bác sĩ Nguyễn Thu Hoài, Khoa Sản Vinmec Times City cho biết, điều khó khăn nhất trong quá trình truyền ối là phải đảm bảo vô khuẩn, đồng thời phải theo dõi chặt chẽ bằng siêu âm thai hằng ngày cho đến khi mức ối trở về an toàn.

Được biết, tại miền Bắc Vinmec Times City là bệnh viện đầu tiên áp dụng kỹ thuật mới trên.
Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top