Y tếSức khỏe

Dịch sốt xuất huyết diễn biến bất thường

10:25 - Thứ Sáu, 26/08/2016 Lượt xem: 8091 In bài viết
Dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng tại nhiều tỉnh khu vực miền Nam, với nhiều diễn biến bất thường. Theo nhận định từ các chuyên gia dịch tễ học, biến đổi khí hậu như gia tăng nhiệt độ bất thường tại các tỉnh Tây Nguyên, xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long... đang góp phần bùng phát dịch bệnh tại khu vực phía Nam.

Dịch bệnh tăng cả ở miền núi 

Thống kê của Bộ Y tế, trong 7 tháng đầu năm nay khu vực miền Nam đã có hơn 20.000 người mắc SXH, trong đó 11 người tử vong. Thời điểm này, SXH chuẩn bị bước vào đỉnh dịch, với hơn 60% ca mắc chủ yếu xuất hiện tại các tỉnh Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh.

 

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre).

Điều bất thường, theo ông Phan Trọng Lân - Giám đốc Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, SXH ở nước ta đi ngược với quy luật chung. Thông thường bệnh chỉ gia tăng tại các khu đô thị lớn, mật độ dân số đông và ô nhiễm, tù đọng rác thải. Thế nhưng, dịch SXH lại bùng phát mạnh tại các tỉnh thuộc vùng núi cao như các tỉnh Tây Nguyên và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Số ca mắc SXH tại Tây Nguyên tăng gấp 2,5 lần năm 2015, tại một số tỉnh miền Tây tăng xấp xỉ 3 lần. Một trong những nguyên nhân gây ra chuyển dịch bất thường là do tác động bởi các yếu tố biến đổi khí hậu, tạo điều kiện thuật lợi cho véc tơ truyền bệnh SXH.

Theo quy luật, muỗi truyền dịch SXH chỉ sinh trưởng, phát triển nhanh trong môi trường có nhiệt độ bình quân 25 độ C - 28 độ C; muỗi sẽ suy yếu và chết đi trên nền nhiệt vượt quá 32 độ C và lạnh dưới 17 độ C. Tại các tỉnh Tây Nguyên có chung nền khí hậu nhiệt đới với 1 mùa đông lạnh, nhưng năm 2015 khí hậu vùng này có nhiều biến đổi. Cụ thể mùa đông 2015 không lạnh, nền nhiệt độ tăng cao. Do đó muỗi truyền dịch SXH không chết mà phát triển mạnh mẽ hơn, đến năm 2016 thì gây ra dịch SXH bất thường tại đây. Tại các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long lại xảy ra hiện tượng hạn hán kéo dài, xâm nhập mặn tấn công. Người dân sống tại khu vực này đã phải tích cực dự trữ nước sạch, nước mưa trong lu, chum, vại, bể xi măng, bồn chứa. Tuy nhiên, việc vệ sinh các dụng cụ chứa nước bị lơ là, tạo điều kiện cho SXH bùng phát. Đặc biệt, tại tỉnh Bến Tre dịch bệnh đang gia tăng mạnh tại các huyện: Bình Đại, Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam, Ba Tri. Số lượng người mắc SXH từ đầu năm đến nay đã lên hơn 1.400 người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2015.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Bến Tre, tại các huyện tiếp giáp biển như Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú thì 90% gia đình hộ dân có muỗi truyền bệnh và 80% hộ có dụng cụ chứa nước làm nơi sinh sản cho muỗi.

Người dân chưa tích cực phòng dịch 

Theo dự báo vào năm 2018 tình hình SXH của Việt Nam sẽ bước vào đỉnh dịch theo chu kỳ 10 năm gia tăng đột biến một lần. Trong bối cảnh mới, nếu không làm tốt nhiệm vụ diệt muỗi truyền dịch SXH thì dịch bệnh tiếp tục lưu hành từ năm này qua năm khác và bùng phát trên diện rộng. Tuy nhiên, hiện nay việc vận động người dân cùng bắt tay với cán bộ y tế diệt muỗi truyền SXH đang là vấn đề nan giải.

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bến Tre cho biết, muỗi truyền dịch SXH không chỉ xuất hiện trong hàng loạt dụng cụ chứa nước ngọt, nước mưa trong các hộ dân mà xuất hiện nhiều tại các hộ dân làm nghề sản xuất dụng cụ chứa nước ngọt. Mặc dù, cán bộ y tế có vận động các hộ sản xuất, kinh doanh tiến hành vệ sinh các dụng cụ chứa nước nhưng không hoặc ít nhận được sự hợp tác, trong khi nhân sự y tế dự phòng không đủ, chưa kể có trường hợp người làm công tác vệ sinh vùng dịch không may làm vỡ các vật dụng này, phải chịu đền.

Tương tự, việc tuyên truyền người dân phòng chống SXH tại các tỉnh Tây Nguyên cũng gặp nhiều khó khăn. Nơi đây có địa bàn dân cư thưa thớt, tập trung nhiều người dân tộc thiểu số chưa có ý thức phòng chống muỗi truyền dịch SXH. Bên cạnh đó, người bệnh ít quan tâm đến sức khỏe, đa số họ chủ quan không đến các bệnh viện để chữa bệnh sớm. Cũng theo các chuyên gia dịch tễ học, nhiều năm liền SXH không bùng phát tại Tây Nguyên nên sức đề kháng của người dân khu vực này suy yếu.

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, đến thời điểm này chưa có thuốc đặc hiệu chữa bệnh SXH, vắc xin phòng bệnh SXH cũng chưa được sản xuất mà chỉ mới trong giai đoạn thử nghiệm. Do đó để dập tắt dịch bệnh việc quan trọng nhất là nâng cao ý thức cảnh giác của người dân với dịch SXH, đồng thời tích cực phong trào toàn dân phòng chống dịch SXH để giảm thiểu nguy cơ lây lan tại các địa phương trên.
Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top