Y tếSức khỏe

Vòng eo hơn 90 cm cảnh báo nguy cơ mắc tim mạch

14:51 - Thứ Ba, 27/09/2016 Lượt xem: 4185 In bài viết
Đó là thông tin được PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam đưa ra tại Toạ đàm về Sức khỏe tim mạch diễn ra chiều 26-9 tại Hà Nội.

Theo Viện Tim mạch quốc gia, trung bình mỗi năm, bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng của 200 nghìn người, chiếm khoảng một phần tư tổng số ca tử vong ở nước ta. Đáng lưu ý, bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi. Trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch não… thì nay, bệnh tim mạch đã xuất hiện ở những người 30-40 tuổi, thậm chí có những ca bệnh dưới 30 tuổi.

 

Toạ đàm về Sức khỏe tim mạch diễn ra chiều 26-9.

PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, chỉ số BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) là béo phì khi vượt qua 30 (với các nước Châu Âu), trên 25 (với Châu Á) nhưng riêng với người Việt, chỉ cần chỉ số BMI vượt quá 23 được coi là “có vấn đề”. Bởi người Việt ăn nhiều thịt hơn cá, rau nên sự tích tụ mỡ vòng eo cao hơn nhiều so với các nước khác. Như tại Nhật Bản, người ta ăn cá nhiều nên nam giới của họ rất ít có vòng eo trên 90cm. Vòng “eo bự” là một trong những yếu tố nguy cơ về bệnh tim mạch. Sự tích tụ mỡ sẽ hình thành các mảng xơ vữa trong động mạch. Có những người từ năm 30 tuổi đã có những mảng vữa xơ này và sẽ dần to ra. Hiện nay, không có gì là ngạc nhiên khi có những người 40 tuổi đã có cơn đau ngực. Nếu thêm các yếu tố nguy cơ như: hút thuốc lá, uống rượu… thì càng dễ mắc bệnh lý về tim mạch.

Cũng theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, không chỉ dựa vào chỉ số khối cơ thể đánh giá nguy cơ cho sức khỏe, mà cứ vòng eo vượt trên 90cm với nam, trên 80 cm với nữ là đã rất đáng báo động, đe dọa tiềm ẩn nhiều bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, bệnh lý tim mạch có thể dự phòng được nếu chúng ta được trang bị kiến thức về bệnh. Bởi rất nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh lý về tim mạch, trong đó 90% bệnh tim mạch có thể phòng ngừa. Nếu các nguy cơ về tiền sử gia đình, tuổi tác là không thể tránh thì các vấn đề còn lại như rượu bia, thuốc lá, thừa cân, tăng huyết áp… đều là những cái có thể phòng tránh.

PGS.TS Lê Bạch Mai cho rằng, để phòng ngừa bệnh tăng huyết áp hiệu quả, người dân phải có chế độ ăn hợp lý như: Giảm ăn mặn (dưới 5g muối/ngày); tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi; hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axít béo no; đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng. Đồng thời, mọi người cố gắng duy trì vòng bụng dưới 90cm ở nam và dưới 80cm ở nữ; giảm cân (nếu quá cân); hạn chế uống rượu, bia; ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá hoặc thuốc lào. Bên cạnh đó, mọi người cần tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp (tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày); tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; chú ý đến việc thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý; tránh bị lạnh đột ngột. Đặc biệt là khuyến khích bổ sung 25g đạm đậu nành vào chế độ ăn hằng ngày để có một trái tim khỏe mạnh hơn. Đậu nành ngoài chất đạm có giá trị sinh học còn có lượng axit béo không no Omega 3, Omega 6 tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp phòng chống tăng huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và một số bệnh tim mạch khác.

Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã đưa ra khuyến nghị dùng 25g đạm đậu nành mỗi ngày trong khẩu phần ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đạm đậu nành cũng là loại thực phẩm duy nhất được FDA chứng nhận có khả năng làm giảm cholesterol. Trong 20 năm trở lại đây, tác động của đạm đậu nành với sức khỏe tim mạch cũng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng các chuyên gia dinh dưỡng và y tế. Đáng chú ý là sử dụng 400ml sữa đậu nành mỗi ngày có tác động tích cực trong việc giảm cholesterol hay sử dụng ít nhất 7,4g đạm đậu nành mỗi ngày giúp giảm 75% các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nhận thức về tính nghiêm trọng của căn bệnh tim mạch và tính hiệu quả của nguồn dinh dưỡng đậu nành trong việc phòng chống can bệnh nguy hiểm này, Vinasoy - nhãn hiệu sữa đậu nành số 1 Việt Nam hiện nay - khởi xướng chương trình cộng đồng có quy mô quốc gia “Sống vì trái tim chiến binh” với sự hỗ trợ từ Viện Tim mạch trong việc tổ chức các hoạt động cảnh báo cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về nguy cơ của căn bệnh này và đưa ra các giải pháp dinh dưỡng và lối sống lành mạnh cho công đồng. Trang web chính thức của dự án cũng đã chính thức được đưa vào hoạt động tại địa chỉ www.traitimchienbinh.com nhằm cung cấp kiến thức cần thiết, đồng thời, thông qua website này, người dùng có thể tìm hiểu các nội dung và tham gia các hoạt động hữu ích của chương trình.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top