Y tếSức khỏe

Kiến ba khoang hoành hành

09:06 - Thứ Hai, 24/10/2016 Lượt xem: 3854 In bài viết

Khoảng một tuần trở lại đây, người dân ở Hà Nội và nhiều địa phương phía Bắc gặp rất nhiều phiền toái và ảnh hưởng sức khỏe do bị kiến ba khoang tấn công. Một số chuyên gia về côn trùng cho biết, hiện nay, miền Bắc vào cuối thu và là dịp thu hoạch lúa nên côn trùng, kiến ba khoang xuất hiện. Kiến ba khoang là loại kiến có cánh, trên lưng có khoang đỏ đen nên được gọi là kiến ba khoang. Đặc biệt, kiến ba khoang bị thu hút bởi ánh sáng đèn nên vào buổi tối, đèn điện bật sáng sẽ thu hút kiến bay vào nhà, bám vào đồ dùng và tiếp xúc với da người. Những người có tiếp xúc da với kiến ba khoang dễ bị độc chất từ dịch của kiến dính vào da gây ngứa, viêm da.

 

Kiến ba khoang.

Theo TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, hiện nay mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hàng trăm trường hợp bị kiến ba khoang tấn công, trong đó có nhiều người bị tổn thương da nặng nề. Nguy hiểm hơn khi có nhiều người khi đến khám cho rằng bị viêm da do zona hay còn gọi là giời leo. Có trường hợp vào viện khám khi vết thương đã bị bội nhiễm mưng mủ và lan rộng. TS Lê Hữu Doanh cũng cho biết, dịch trong kiến ba khoang là chất độc gây phỏng rộp tổn thương cho da khi người bệnh vô tình lấy tay giết kiến hoặc kiến đậu tiết dịch trong thân gây tổn thương cho da. Dịch ở vết thương lan rộng ra chỗ nào thì gây tổn thương da chỗ đó. Khi chất dịch ở kiến ba khoang dính vào da người sẽ có cảm giác lúc đầu là căng da, ngứa rát, phù nề, đỏ một vùng da, sau 6-12 giờ thì đỏ cộm thành vệt và nổi những mụn nước to nhỏ không đều kích thước 1-5 mm và chỉ sau 2- 3 ngày sau thành phỏng nước, phỏng mủ. Khi ấy cảm giác đau rát càng tăng, có thể kèm theo sốt, khó chịu.

Để phòng ngừa kiến ba khoang, các chuyên gia khuyến cáo, trước khi đi ngủ, cần giũ sạch giường, chiếu, nhà nên đóng kín hết cửa hoặc buông rèm nếu bật đèn. Nếu kiến ba khoang đậu trên người, không dùng tay chà xát sẽ làm cho dịch độc của kiến tiết ra nhiều và dính vào da, mà thổi nhẹ cho bay đi. Nếu không may bị tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang, vùng da tiếp xúc có thể xuất hiện ban đỏ, ngứa, ngay lập tức hãy dùng nước muối sinh lý rửa nhẹ nhàng để làm sạch chất độc bám trên da. Sau đó thoa lên vùng da tổn thương nhằm mục đích làm mát da, tránh phồng rộp. Sau đó bôi mỡ corticoid 4-6 lần/ngày, bôi kem phenaegan 8-10 lần/ngày.
Theo SGGP
Bình luận
Back To Top