Y tếSức khỏe

Không phải trả phí xét nghiệm tìm vi rút Zika

09:20 - Thứ Tư, 30/11/2016 Lượt xem: 4248 In bài viết
Hiện nay, chi phí xét nghiệm vi rút Zika tốn khoảng 700.000 đồng/ mẫu. Tuy nhiên, đây là dịch bệnh lây nhiễm mới du nhập vào Việt Nam nên người nghi nhiễm vi rút Zika không phải chi trả, toàn bộ chi phí này sẽ được TP Hồ Chí Minh dùng kinh phí dập dịch để chăm lo cho cuộc sống cư dân.

Chiều 29-11, tại bệnh viện Từ Dũ, Ban văn hóa - xã hội TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc cùng Sở Y tế thành phố cùng các lãnh đạo bệnh viện về công tác ngăn ngừa dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 29-11, toàn TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 85 trường hợp nhiễm vi rút Zika. Số người bệnh nhiễm Zika tại TP Hồ Chí Minh đang tăng lên mỗi ngày, tạo ra sự lo lắng cho người dân.

 

Nhiều thai phụ lo lắng muốn được làm xét nghiệm tìm vi rút Zika.

Tại buổi làm việc này, đại diện bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Hùng Vương đều phản ánh do việc xét nghiệm vi rút Zika miễn phí, nên hiện nay rất nhiều thai phụ, trong đó các thai phụ không có triệu chứng nghi nhiễm vẫn mong muốn được làm các xét nghiệm tìm vi rút Zika. Điều này tạo ra sự quá tải và áp lực cho bệnh viện và các bác sĩ. Khi được các bác sĩ tư vấn các trường hợp nghi ngờ mới tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, một số thai phụ chưa hài lòng về vấn đề này.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tính từ đầu năm 2016 đến nay, hệ thống giám sát dịch bệnh vi rút Zika đã tiến hành lấy mẫu gần 1.000 bệnh phẩm và phát hiện 85 trường hợp dương tính. Hiện chi phí xét nghiệm mẫu sẽ được UBND TP Hồ Chí Minh cấp từ nguồn kinh phí phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, việc lấy mẫu ca bệnh chỉ áp dụng với các trường hợp được bác sĩ nghi ngờ thông qua các triệu chứng lâm sàng. Tất cả cơ sở y tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh khi phát hiện bệnh nhân nghi nhiễm vi rút Zika sẽ tiến hành lấy mẫu và gửi mẫu cho Trung tâm y tế Dự phòng, khi có mẫu sẽ mang qua bệnh viện Nhiệt Đới, trả kết quả qua email, nếu có kết quả dương tính sẽ báo nhanh để tiến hành phun hóa chất.

Tại buổi làm việc này, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc bệnh viện Nhiệt Đới cho biết: “Hiện nay, tất cả các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ sẽ được xét nghiệm tại bệnh viện Nhiệt Đới. Một mẫu xét nghiệm giá lên đến 700.000 đồng, sau này có thể bệnh viện sẽ liên hệ tổ chức đấu thầu công khai để có thể hạ giá thành xuống. Về lâu dài, các bệnh viện tư nhân cũng có thể xét nghiệm vi rút Zika, họ có thể gửi công văn về Sở Y tế thành phố, sau đó sẽ có đại diện bệnh viện Nhiệt Đới hoặc viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thẩm định quy trình xem có đạt không để cấp phép xét nghiệm tìm vi rút Zika”.

Do đó, để bảo đảm quyền lợi cho người dân thành phố, tương lai gần, TP Hồ Chí Minh sẽ sớm có các bệnh viện tư vào cuộc xét nghiệm vi rút Zika cho sản phụ, hay người bệnh tự bỏ tiền ra làm dịch vụ xét nghiệm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, vi rút Zika thực sự không đáng sợ như những gì người dân đang lo lắng.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mĩ Nhi - Phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho biết: “Thai phụ không nên quá lo lắng về việc nhiễm vi rút Zika. Trong tháng 10 bệnh viện Từ Dũ có 5.000 thai phụ đi khám thai, nhưng chỉ phát hiện có 1 ca dương tính vi rút Zika, có 2 trường hợp âm tính, còn 2 trường hợp do nhiễm vi rút sốt xuất huyết. Chúng tôi lo lắng tình trạng thai phụ bị sốt xuất huyết hơn là thai phụ nhiễm Zika. Vì thai phụ nhiễm sốt xuất huyết vào những tháng cuối thai kỳ có thể dẫn đến sinh non, có thể tử vong khi sinh do bị sốt xuất huyết khiến không cầm máu được”.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top