Y tếSức khỏe

Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người

14:22 - Thứ Hai, 26/12/2016 Lượt xem: 4789 In bài viết
ĐBP - Khói thuốc lá không chỉ có hại đối với người trực tiếp sử dụng thuốc lá mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh vì khói thuốc lan trong không khí khiến họ phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Khi đến những nơi công cộng như: bến tàu, bến xe, thậm chí cả trường học, trụ sở cơ quan Nhà nước, chúng ta vẫn bắt gặp nhiều người hút thuốc lá mà không hề quan tâm đến sức khoẻ của mình và cảm giác của những người xung quanh. Như vậy họ đã gián tiếp làm nguy hại đến sức khoẻ cộng đồng và vô tình làm cho môi trường bị ô nhiễm.

Theo điều tra mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới WHO, đến năm 2020 số người chết vì thuốc lá sẽ có khoảng 8 triệu người/năm chết vì thuốc lá (cao hơn số người chết vì HIV/AIDS, bệnh lao và tai nạn giao thông cộng lại). Trong thuốc lá có chứa nicôtin là chất gây nghiện, hút thuốc lá ảnh hưởng đến các bộ phận trong cơ thể làm cho sức khoẻ và tuổi thọ bị suy giảm nghiêm trọng. Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn: “Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: Rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: Mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy… Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em”.

Mặt khác, sử dụng thuốc lá còn tăng thêm gánh nặng kinh tế cho mỗi gia đình và làm giảm chất lượng của lực lượng lao động vì chi phí cho hậu quả của việc hút thuốc gây ra còn tốn kém hơn nhiều so với chi phí để mua thuốc. Khi một người trong gia đình bị ốm do thuốc lá thì gia đình phải chịu những chi phí điều trị chăm sóc, tốn kém thời gian...

Khói thuốc lá gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế của cá nhân và của cộng đồng. Do vậy, cần tuyên truyền nhiều hơn về tác hại của thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bản thân mỗi người hãy tự chủ động không tiếp cận với thuốc lá để giữ gìn, bảo vệ sức khoẻ của chính mình và những người thân trong gia đình.

Thu Phượng (T4G)
Bình luận
Back To Top