Y tếSức khỏe

Phòng chống tác hại của thuốc lá

Những lợi ích khi bỏ thuốc lá

08:52 - Thứ Hai, 09/01/2017 Lượt xem: 4341 In bài viết
ĐBP - Khói thuốc lá được Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh ung thư ở hệ hô hấp, hệ tim mạch và nhiều căn bệnh khác. Khói thuốc lá gây ra nhiều tác hại cho môi trường sống, nhiều căn bệnh cho người già, phụ nữ và trẻ em. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn là gánh nặng kinh tế với gia đình và xã hội.

Theo nghiên cứu, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới chiếm 48%; nữ giới chiếm 1,4%, có khoảng 15 triệu người trưởng thành ở Việt Nam đang hút thuốc lá; 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà; gần 11% tổng số ca tử vong ở nam là do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nhận thức được sự nguy hiểm của khói thuốc lá với sức khỏe của bản thân và gia đình, từ đó quyết tâm cai thuốc lá. Rất nhiều người đã cố gắng từ bỏ thuốc lá nhưng đều không thành công. Việc bỏ hẳn thuốc lá có thể mất một vài tuần hoặc lâu hơn, nhưng khi bỏ thuốc thành công thì sức khỏe người hút thuốc lá được cải thiện, đem lại hiệu quả nhanh chóng:

- Sau 20 phút: Huyết áp và mạch giảm dần tới mức bình thường

- 8 giờ: Lượng oxy trong máu trở về trạng thái bình thường; nguy cơ bị nhồi máu cơ tim bắt đầu giảm.

- 24 giờ: Lượng CO trong máu bắt đầu được đào thải; phổi bắt đầu quá trình tự làm sạch và phản xạ ho tăng để thải đờm. 70% bắt đầu tăng cảm giác ăn ngon miệng.

- 48 giờ: Cảm giác ngon miệng và mùi vị bắt đầu cải thiện.

- 1 tuần: Giấc ngủ trở lại bình thường.

- 2 tuần - 3 tháng: Sự lưu thông máu trong cơ thể và chức năng thông khí được cải thiện.

- 1 - 9 tháng: Các triệu chứng như ho, tiết dịch nhầy, mệt mỏi, khó thở giảm; nhung mao của tế bào niêm mạc phế quản trở lại hoạt động bình thường; giảm tốc độ suy chức năng thông khí đối với người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

- 1 - 2 năm: Nguy cơ bị nhồi máu cơ tim giảm 20 - 50%; giảm tỷ lệ bệnh tái phát và tăng tỷ lệ thành công trong điều trị, phẫu thuật mạch vành.

- 5 năm: Nguy cơ bị đột quỵ giảm tới mức như người không hút thuốc sau 5 - 15 năm cai thuốc.

- 10 năm: Nguy cơ bị chết do ung thư phổi giảm một nửa so với người tiếp tục hút; các nguy cơ bị ung thư miệng, họng, thực quản, bàng quang, thận, tuỵ cũng giảm như vậy; tốc độ phát triển, di căn của ung thư chậm hơn so với người hút thuốc; nguy cơ nhồi máu cơ tim trở về như người không hút.

Hệ hô hấp là bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khói thuốc lá; nhưng phổi lại có thể phục hồi ngay sau khi bỏ thuốc; mức độ phục hồi phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng nếu phát hiện sớm, điều trị tốt, bỏ thuốc lá thành công thì phổi có thể phục hồi lại gần như bình thường.

Hút thuốc lá giết người một cách từ từ - đó là lý do những người hút thuốc thường không nhận thức được thực tế rằng họ đang gặp nguy cơ cao về nhiều loại bệnh tật. Thay vì chủ quan về mức độ ảnh hưởng của thuốc lá, ngay từ lúc này, bạn nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

Hải Hậu (T4G)
Bình luận
Back To Top