Y tếSức khỏe

Phòng chống tác hại của thuốc lá

Tác hại của thuốc lá thụ động với trẻ em

08:45 - Thứ Hai, 06/02/2017 Lượt xem: 5046 In bài viết
ĐBP - Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc của người hút thuốc lá, xì gà hay ống điếu. Môi trường có khói thuốc bao gồm: dòng khói thở ra từ người hút và dòng khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc lá đang cháy. Dòng khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy có khuynh hướng lưu lại trong phòng lâu hơn và có nồng độ của những chất gây ung thư cao hơn so với dòng khói thuốc chính thở ra từ người hút. Vì vậy, có người hút thuốc trong nhà, dù là hút thuốc ở phòng khác thì trẻ vẫn có nhiều nguy cơ hít phải khói thuốc.

Hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng đến sự phát triển chức năng phổi ở trẻ vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, nhạy cảm với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Người hút thuốc lá trong quá trình mang thai được chứng minh là có ảnh hưởng đến chức năng phổi của trẻ. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến não, tim, đường ruột… Như về bệnh đường hô hấp, đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ nhiễm lao phổi, khởi phát cơn hen, viêm phế quản, viêm phổi,… hay làm trẻ thường xuyên ho, sổ mũi.

Các chuyên gia ước tính rằng mỗi năm khoảng 150.000 - 300.000 trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi do liên quan đến môi trường có khói thuốc. Những trẻ dưới 1 tuổi là con của những người hút thuốc bị viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi những người không hút thuốc.

Trẻ trong gia đình có người hút thuốc có nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc. Những trẻ em có phơi nhiễm với môi trường khói thuốc hay bị viêm họng, viêm tắc mũi, khàn tiếng và bị cúm hơn những đứa trẻ không phơi nhiễm. Những trẻ có tiếp xúc khói thuốc cũng phải nạo VA và cắt amidal nhiều hơn.

Vì tương lai trẻ thơ, hãy nói không với việc hút thuốc, khuyến khích mọi thành viên trong gia đình nâng cao ý thức giữ gìn môi trường trong lành bằng việc kiên quyết không hút thuốc lá; hoạt động thể thao tích cực để chống lại việc hút thuốc, tham gia vào những chiến dịch của trường hoặc địa phương về phòng, chống tác hại của thuốc lá, ủng hộ việc cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng. Mỗi cha, mẹ có con nhỏ hãy hiểu rõ, hiểu đúng tác hại của việc hút thuốc lá thụ động đối với con em mình, mong muốn các bậc phụ huynh nếu hút thuốc hãy bỏ thuốc lá để các bé có được môi trường sống bình thường và khỏe mạnh.

Mai Phương (T4G)
Bình luận
Back To Top