Y tếSức khỏe

Lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật ghép thận đổi chéo tại Việt Nam

15:54 - Thứ Ba, 07/02/2017 Lượt xem: 5564 In bài viết
Ngày 7-2, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh vừa công bố thực hiện ca ghép thận đổi chéo thành công 2 trường hợp từ người cho thận sống. Phương pháp này đã được thế giới thực hiện từ lâu nhằm giúp đỡ trường hợp người nhận có kháng thể chống lại người cho.Tại Việt Nam đây là trường hợp đầu tiên được tiến hành.

Ngày 7-2, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức họp báo công bố đã thực hiện kỹ thuật ghép thận đổi chéo thành công cho 2 nữ bệnh nhân đang điều trị tại đây. Bệnh nhân đầu tiên là chị L.T.A.H (31 tuổi, ngụ tại Kiên Giang), bệnh nhân thứ 2 là chị V.T.H (32 tuổi, ngụ tại Đăk Nông). cả hai bệnh nhân đều có thời gian dài chạy thận tại bệnh viện Chợ Rẫy. Chị L.T.A.H có cha dượng tình nguyện hiến thận, còn chị V.T.H có mẹ ruột đồng ý cho thận để cứu mạng con gái. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện Chợ Rẫy làm các xét nghiệm, 2 trường hợp mẹ ruột cho thận và bố dượng hiến thận cho con gái đều cùng nhóm nháu B, Rh (+). Tuy nhiên, 2 trường hợp trên đều không thể ghép thận được vì đều có kháng thể dương tính với người hiến thận. Nếu tiến hành ghép thận thì quả thận ghép vào cơ thể sẽ bị thải ghép.

 

2 nữ bệnh nhân suy thận được thực hiện ghép thận đổi chéo có sức khỏe tốt sau ca phẫu thuật.

Bác sĩ Thái Minh Sâm – Trường khoa Ngọại Tiết niệu – Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Để giảm nguy cơ thải ghép này, chúng tôi đã quyết định thuyết phục người nhà 2 bệnh nhân tiến hành hoán đổi người cho thận. Tức là, chúng tôi sẽ lấy thận của người cho cặp ghép 1 tiến hành ghép cho người nhận ghép cặp 2 và ngược lại. Đây là phương pháp ghép được Hàn Quốc thực hiện thành công từ năm 1991. Hiện nay phương pháp này đang được nhiều trung tâm ghép thận trên thế giới áp dụng”.

Ngày 11-1, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ca phẫu thuật ghép thận chéo cho chị L.T.A.H và chị V.T.H. Chị L.T.A.H được nhận một quả thận từ mẹ của chị V.T.H, ngược lại chị V.T.H được nhận quả thận từ người bố dượng của chị L.T.A.H. Gần 1 tháng sau ca phẫu thuật, sức khỏe 2 cặp ghép thận đều ổn định, chức năng thận của người cho và người nhận đều diễn ra bình thường, các bệnh nhân sẽ được tái khám định kỳ tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top