Y tếSức khỏe

Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Cai nghiện thuốc lá - bí quyết sống lâu, khỏe mạnh

08:32 - Thứ Hai, 13/02/2017 Lượt xem: 4871 In bài viết
ĐBP - Theo các phân tích khoa học, trong khói thuốc lá có chứa 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư, có nicotine là chất gây nghiện. Hút thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh, trong đó có nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Ung thư phổi, thanh quản, thực quản, ung thư khoang miệng, vòm họng, gan, dạ dày…Các bệnh về tim mạch như: Xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Các bệnh về đường hô hấp như: Viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…Tăng nguy cơ vô sinh, sảy thai, sinh non, giảm  khả năng sinh dục ở nam giới…

Trên thực tế không có phương pháp nào được gọi là “tuyệt vời” để cai thuốc lá! Không có loại thuốc nào có thể biến một người hôm qua còn hút cả gói thuốc lá thành người không hút lá chỉ sau 1 ngày. Thành công cai thuốc lá không phải nhờ vào “phép lạ” mà vào nỗ lực của bản thân cũng như sự động viên quan tâm, chia sẻ,  khích lệ của người thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Trước khi muốn cai nghiện thuốc lá người nghiện thuốc lá cần xác định lý do cai, đúc rút những kinh nghiệm cai thuốc lá trong quá khứ hoặc tham khảo cách cai thuốc của những người đã cai thuốc thành công, cách đối phó với các yếu tố kích thích… và cần lập kế hoạch cai thuốc. Đồng thời, bỏ hết những vật dụng liên quan đến hút thuốc lá như: Thuốc lá, gạt tàn, bật lửa... Khi cai nghiện thuốc lá thường có những biểu hiện khó chịu như: Vật vã, kích thích, mệt mỏi, buồn bực, tăng cân… Để giảm nhẹ khó chịu khi cai thuốc lá, người cai thuốc lá nên có chế độ ăn uống hợp lý như: ăn bữa sáng nhiều, bữa trưa vừa phải, tối ăn ít; ăn đủ 4 nhóm thực phẩm uống từ 1,5 - 2 lít nước/ngày tránh bỏ bữa, ăn ít mỡ, nhiều rau và đa dạng. Cần chuẩn bị sẵn thức ăn vặt như: trái cây, hạn chế tụ tập uống rượu, bia và cà phê để tránh kích thích cơn thèm thuốc, tập thể dục thường xuyên. Không có thời điểm nào được gọi là “lý tưởng” để cai thuốc lá; thời điểm tốt nhất chính là người hút thuốc lá quyết định cai thuốc lá. Do vậy, quyết định cai thuốc lá có thể thực hiện ngay vào những thời điểm được xem là “khó khăn” nhất, “không thể vượt qua” như: mất việc, chia tay người thân, sau khi ốm dậy, sau đám hiếu... Khi người hút thuốc lá nghĩ rằng lần này sẽ vượt qua thử thách cai thuốc lá bằng mọi giá thì đó chính là thời điểm thích hợp nhất để cai thuốc lá. Thời gian nghiện hút thuốc lá càng dài thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe càng cao, hơn nữa rất khó cai thuốc lá. Như vậy trong cai thuốc lá không có khái niệm: “cai sớm quá” hay “cai muộn quá” chỉ có khái niệm “cai càng sớm càng tốt”. Theo các nhà nghiên cứu, cai thuốc lá sẽ mang lại cho người hút thuốc nhiều lợi ích về sức khỏe như: Kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ gây các bệnh: ung thư, tim mạch, nhồi máu cơ tim, làm chậm lại tốc độ suy giảm chức năng phổi, cải thiện sức khỏe sinh sản, tăng cường phục hồi sau phẫu thuật, hạn chế việc sinh non, sảy thai.

Cai nghiện thuốc tuy rất khó nhưng không phải là không làm được. Các biểu hiện khó chịu khi cai thuốc lá xuất hiện ngay sau cai thuốc và kéo dài trong 1 tuần và giảm dần trong thời gian từ 4 - 6 tuần sau cai thuốc lá. Nếu người cai thuốc lá cảm thấy quá khó chịu hoặc không tự tin có thể tự vượt qua giai đoạn này hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn, các biện pháp cai thuốc lá hiệu quả.

Số máy hỗ trợ miễn phí cai nghiện thuốc lá 18006606.

Anh Sáu (T4G)
Bình luận
Back To Top