Y tếSức khỏe

Hướng tới môi trường làm việc không khói thuốc

09:20 - Thứ Năm, 23/03/2017 Lượt xem: 6268 In bài viết
ĐBP - Để thực hiện mục tiêu chăm lo bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, CNVC-NLĐ hướng tới xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, thời gian qua Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã tăng cường hoạt động tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá với những cách làm hiệu quả, thiết thực tại các công đoàn cơ sở, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực và tạo hiệu ứng lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, CNVC-LĐ.

Buổi họp hôm nay ở Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh ngoài việc đánh giá công tác chuyên môn giảng dạy còn có thêm một nội dung khác nữa là tiếp tục phổ biến, nhắc nhở thực hiện nghiêm túc Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tới các bộ phận chuyên môn. Tiếp chuyện chúng tôi sau buổi họp, thầy Đinh Xuân Huy, Phó hiệu trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTHCTL Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh chia sẻ: Tiếp thu chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHCTL gồm 11 thành viên. Hướng tới xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc lá tại trường học, phổ biến và thực thi hiệu quả hơn Luật PCTHCTL, từng bước nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá tới toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh sinh viên, nhà trường đã triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Ngoài lồng ghép trong các cuộc họp cơ quan còn niêm yết bảng quy định “Không hút thuốc” tại nơi công cộng. Riêng học sinh sinh viên đều được phổ biến, quán triệt nội dung PCTHCTL ngay trong tuần học Giáo dục công dân từ đầu năm học. Đặc biệt, không hút thuốc trong trường học được coi là một trong những việc làm để thực hiện nếp sống văn hóa và đưa vào tiêu chí bình xét thi đua, công nhận danh hiệu cuối năm. Cùng thầy Đinh Xuân Huy thăm khuôn viên nhà trường, chúng tôi nhận thấy rằng tại các khu vực công cộng trong trường đều có khẩu hiệu “Cấm hút thuốc”. Từ phòng chờ của cán bộ, giảng viên tại các khoa đến văn phòng Đoàn Thanh niên, nhất là ở những khu vực tập trung đông học sinh sinh viên, như: giảng đường, căng tin và ký túc xá. Được biết, nhà trường đã hoàn thành việc bổ sung 50 biển hiệu “Không hút thuốc” ở những nơi công cộng này. Các căng tin cung cấp dịch vụ cho học sinh sinh viên trong khu vực ký túc xá cũng được tổ chức ký cam kết không bán thuốc lá. Nhờ những cách làm đó mà nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh sinh viên nhà trường về tác hại của thuốc lá được nâng cao rõ rệt, số người từ bỏ thuốc lá tăng dần. Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh được Ban chỉ đạo PCTHCTL của LĐLĐ tỉnh ghi nhận là một trong những đơn vị thực hiện khá hiệu quả công tác PCTHCTL. Đây cũng là 1 trong 5 năm đơn vị được LĐLĐ tỉnh chọn làm điểm triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Các hoạt động tuyên truyền PCTHCTL được LĐLĐ tỉnh tập trung triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và cụ thể hóa từ Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 30/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ đảng viên, công chức viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Nội dung chính là việc thực thi Luật PCTHCTL ở các cấp công đoàn, các bước xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, gánh nặng kinh tế, các biện pháp cai nghiện thuốc lá… Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo PCTHCTL trong CNVC-LĐ, 100% LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn ngành, công đoàn cơ sở trực thuộc tích cực tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ PCTHCTL và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của đơn vị. Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức, có nội dung phong phú, đa dạng. Một số đơn vị triển khai tích cực công tác tập huấn, tuyên truyền, treo biển “Cấm hút thuốc” ở những nơi quy định, như công đoàn các ngành: giao thông vận tải, y tế, giáo dục…

Ngoài thực hiện công tác tuyên truyền, vận động từng bước tác động vào nhận thức của đoàn viên, CNVC-LĐ, nhất là những người đang hút thuốc vai trò, trách nhiệm của cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp trong PCTHCTL cũng được phát huy cao độ. Đề cao trách nhiệm cá nhân và vai trò gương mẫu của người đứng đầu, Ban chỉ đạo PCTHCTL của LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với lãnh đạo các cơ quan đơn vị gắn biển báo “Cấm hút thuốc” tại những địa điểm dễ quan sát trong phòng làm việc, phòng họp, hành lang, cầu thang để mọi người dễ nhận biết và thực hiện. Đối với những CNVC-LĐ còn đang hút thuốc lá trực tiếp động viên họ có kế hoạch hạn chế tiến tới không hút thuốc lá, đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền vận động người thân trong gia đình không hút thuốc lá. Các cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng môi trường làm việc văn hóa, đảm bảo “xanh - sạch - đẹp” để đoàn viên, CNVC-LĐ phấn đấu thực hiện, coi đó là tiêu chí để xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. 5 đơn vị làm điểm (Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, Văn phòng Sở Giao thông vận tải, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Phổ thông DTNT tỉnh, LĐLĐ tỉnh) đều tổ chức ký cam kết giữa các bộ phận, cá nhân với công đoàn cơ sở không hút thuốc lá hoặc hút thuốc lá đúng nơi quy định. Những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn nhiều người hút thuốc, công đoàn phối hợp với chuyên môn bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc.

Nhờ tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, thông tin về những tác hại của việc hút thuốc lá đến đoàn viên, CNVC-LĐ, nhất là nam giới mà việc PCTHCTL tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả với những chuyển biến tích cực. Qua đó góp phần khích lệ các cấp công đoàn trong toàn tỉnh thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động tuyên truyền PCTHCTL, tiến tới môi trường làm việc không khói thuốc, an toàn, giúp cán bộ, CNVC-LĐ đảm bảo sức khỏe, làm việc hiệu quả.

Bình Nguyên
Bình luận
Back To Top