Y tếSức khỏe

Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Vì một môi trường không khói thuốc

09:52 - Thứ Hai, 29/05/2017 Lượt xem: 5649 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện nay Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất trong khu vực và trên thế giới, trong đó tỷ lệ hút thuốc ở người trẻ tuổi chiếm 31,6%. Mỗi năm, nước ta có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, gấp 3 lần số người chết vì tai nạn giao thông. Và dự báo đến năm 2030, số ca tử vong sẽ tăng đến 70.000 người.

Nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá, vì một môi trường không khói thuốc, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá. Báo cáo của Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, năm 2016, công tác tuyên truyền được triển khai rộng rãi tại 10 huyện, thị, thành phố với nhiều hình thức, như: Tuyên truyền miệng, treo băng rôn, pa nô; phát trên loa truyền thanh…  Trong năm qua, cơ quan chức năng đã tổ chức 3 đợt thanh, kiểm tra và giám sát liên ngành về các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 35 đơn vị (y tế, trường học, khách sạn…). Tại các cơ quan, đơn vị được kiểm tra, giám sát đều treo biển cấm hút thuốc, phổ biến nội quy không hút thuốc lá trong cơ quan; một số đơn vị còn đưa việc không hút thuốc lá vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm, tiêu biểu như: Sở Giao thông - Vận tải; Sở Giáo dục và Đào tạo…

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Tại tỉnh ta, tuy chưa có nghiên cứu hoặc thống kê chính xác nhưng qua kiểm tra, giám sát số người hút thuốc chiếm tỷ lệ lớn ở nam giới trong độ tuổi lao động. Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2013; Nghị định số 176 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó nhiều quy định xử phạt liên quan đến thuốc lá đã được ban hành và có hiệu lực từ đầu năm 2014; tuy nhiên, việc chấp hành quy định này trên cả nước nói chung và Điện Biên nói riêng chưa cao. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh thản nhiên hút thuốc, thậm chí hút tại nơi bị cấm, nơi đông người mà không ai xử lý. Có thể nói, người hút thuốc biết rõ tác hại đối với mình, người thân và cộng đồng nhưng vẫn cố tình vi phạm. Và người dân nói chung chưa thực hiện nghiêm quyền và nghĩa vụ của mình trong phòng, chống tác hại thuốc lá. Nguyên nhân một phần do việc xử lý vi phạm hành chính chưa triệt để; nhận thức về tác hại thuốc lá của cộng đồng chưa cao. Có những cơ quan, đơn vị treo biển “cấm hút thuốc lá” nhưng không có chế tài xử phạt kèm theo, nên việc răn đe, xử lý không hiệu quả...

Với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, môi trường không thuốc lá; hàng năm, Sở Y tế đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh triển khai nhiều hoạt động truyền thông. Phối hợp với Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phát sóng với các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ngoài ra, hàng năm, tỉnh tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá; Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá, qua đó thu hút đông đảo cán bộ, các lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân tham gia.

Theo ông Lường Văn Kiên, các cơ quan chức năng có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động về phòng, chống tác hại thuốc lá, tuy nhiên việc tạo môi trường không khói thuốc là trách nhiệm của mỗi công dân, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức, hiểu biết về tác hại của thuốc lá; mỗi tổ chức, cơ quan đơn vị nghiêm túc chấp hành những quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cơ quan chức năng trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp và không khói thuốc. Bởi vậy, việc phòng, chống tác hại thuốc lá không chỉ là trách nhiệm riêng của một cơ quan, đơn vị hay tổ chức nào mà là của cả cộng đồng.

Quang Long
Bình luận
Back To Top