Y tếSức khỏe

Nhiều người nhập viện do thời tiết nắng nóng

11:00 - Thứ Hai, 12/06/2017 Lượt xem: 5596 In bài viết
ĐBP - Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt nhiều ngày nay, lúc cao điểm lên tới 350C, cộng với biên độ nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm khá lớn khiến không ít người, nhất là trẻ nhỏ đổ bệnh. Vì thế, những ngày này Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ khá đông bệnh nhân đến khám và điều trị. Dù tiếp đón nhiều bệnh nhân, nhưng cán bộ, y bác sĩ tại Khoa Khám bệnh làm việc rất khoa học, tận tình hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân.

Bác sĩ Đinh Thị Điện, Trưởng khoa Khám bệnh cho biết: Số bệnh nhân đến khám và điều trị tại Trung tâm từ cuối tháng 5 đến nay có xu hướng tăng hơn so với những tuần trước đó. Tính từ ngày 29/5 đến hết ngày 6/6, có gần 1.400 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị (trong đó, 405 bệnh nhân điều trị nội trú). Riêng ngày 5/6, Khoa Khám bệnh tiếp đón 252 bệnh nhân và trong ngày 6/6 có hơn 200 bệnh nhân đến khám. Qua phân loại bệnh nhân cho thấy, khá nhiều trẻ nhỏ đợt này nhập viện do bị bệnh viêm họng, viêm phế quản, viêm amidan; người lớn bị rối loạn chức năng tiền đình, hội chứng dạ dày, tá tràng…

 

Bác sĩ Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ khám bệnh cho bệnh nhân nhi.

Chiều 6/6 tại Khoa nhi, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ có 15 bệnh nhân điều trị. Các bé đều từ 0 - 4 tuổi. Chị Cứ Thị Phượng mẹ của bé Vàng Thị Cúa (18 tháng tuổi) từ bản Lọng Luông, xã Mường Phăng (huyện Điện Biên) đến điều trị tại đây đã 3 ngày. Chị Phượng cho biết: Bé ho, sốt cao, bỏ bú, quấy khóc nên gia đình đưa bé nhập viện. Bác sĩ khám và chẩn đoán bé bị viêm họng. Chị Phượng cho biết, do gia đình neo người, lại là thời điểm thu hoạch lúa nên bé Cúa được mẹ cho đi làm cùng. Nhưng được 2 ngày thì bé có triệu chứng mệt mỏi, biếng ăn và phát bệnh nặng hơn khi sốt cao, ho nhiều. Còn bé Nguyễn Hà Phương (16 tháng tuổi) ở xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) cũng đã nhập viện 2 ngày nay do sốt cao, ho và nôn nhiều. Bác sĩ chẩn đoán, bé bị viêm phổi phải nhập viện điều trị. Chị Quỳnh - mẹ bé Phương kể, mấy ngày qua do nhiệt độ về đêm quá nóng bức nên vợ chồng chị bật quạt điện, mở điều hòa suốt đêm để con ngủ được ngon giấc. Vài ngày trước khi đổ bệnh, bé có biểu hiện mệt mỏi, ho nhiều, biếng ăn. Khi nghe bác sĩ tư vấn khả năng bé bị bệnh do nằm quạt, điều hòa quá nhiều, chị Quỳnh cứ buồn mãi vì cho rằng chính sự thiếu hiểu biết của mình mà vô tình khiến con bị bệnh.

Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt có thể khiến bệnh nhân khám và nhập viện gia tăng. Vì vậy, các phương án tiếp đón, thăm khám, điều trị tại từng khoa đã được ban giám đốc Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ bố trí, phân công trực cụ thể; nhất là đối với Khoa nhi và Phòng điều trị bệnh nhân huyết áp - Tiểu đường. Bác sĩ Quàng Văn Pinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ nhận định, thời tiết nắng nóng, khó chịu những ngày qua có thể là nguyên nhân khiến nhiều trẻ phải nhập viện. Và nếu thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài thì có thể bệnh nhân nhập viện sẽ tiếp tục tăng. Nói về nguyên nhân dẫn đến trẻ bị bệnh mùa này, Bác sĩ Pinh cho rằng, chủ yếu là do bố mẹ để con nhỏ nằm quạt điện quá nhiều hoặc đặt quạt đứng một chỗ, khiến gió thổi thẳng vào người trẻ. Cũng có thể do việc sử dụng điều hòa liên tục trong thời gian dài, nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá lớn với bên ngoài cũng khiến trẻ bị khô da, khô họng; trẻ ra ngoài trời khi nắng nóng không được bảo vệ, che chắn cẩn thận… cũng là nguyên do khiến trẻ dễ bị bệnh. Không chỉ trẻ nhỏ, người lớn trong độ tuổi lao động và người già cũng dễ đổ bệnh trong điều kiện thời tiết cực đoan, nắng nóng như hiện nay. Thực tế cho thấy, nhiều loại bệnh chịu tác động của thời tiết, như: đột quỵ, viêm phổi, viêm phế quản và các bệnh mạn tính về huyết áp, tim mạch. Người lao động khi làm việc thường xuyên trong môi trường nắng nóng, ngột ngạt sẽ khiến cơ thể bị mất nước, giảm sức đề kháng, tạo cơ hội cho các loại vi rút gây bệnh tấn công. Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, khi thời tiết nắng nóng, khó chịu sẽ cảm thấy chán ăn, ăn ít dẫn tới suy nhược cơ thể. Nếu không tự bảo vệ sức khỏe, có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý thì khả năng phát bệnh sẽ là rất lớn.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay mỗi người cần quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe bản thân, chăm lo sức khỏe cho những người trong gia đình. Với những gia đình có trẻ nhỏ cần sử dụng quạt điện, điều hòa khoa học; không để nhiệt độ chênh lệch quá thấp so với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Khi phải làm việc ngoài trời hoặc ra ngoài lúc nắng nóng, trẻ em và người lớn cần phải che chắn, bảo vệ cẩn thận. Người lớn tuổi, nhất là khi có bệnh lý mạn tính nên hạn chế làm việc và ra ngoài trong những giờ nắng cao điểm…

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top