Y tếSức khỏe

Cảnh báo về 6 loại thuốc được ghi nhận có phản ứng nghiêm trọng trên người bệnh

10:14 - Thứ Ba, 13/06/2017 Lượt xem: 1401 In bài viết
Trung tâm quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi các phản ứng có hại của thuốc vừa đưa ra cảnh báo về 6 loại thuốc được ghi nhận có một số phản ứng nghiêm trọng trên người bệnh trong 6 tháng đầu năm 2017.

Cụ thể là: Thuốc Ceftizoxim VCP (số lô 660916 của Công ty cổ phần Dược phẩm VCP) ghi nhận 4 trường hợp có biểu hiện mệt, khó thở, đau ngực, tụt huyết áp, choáng, chóng mặt, ngất xỉu, da xanh, niêm mạc nhợt.

 

Ảnh minh họa.

Thuốc Taxibiotic 2000 (cefotaxim 2g, số lô B66034 của Tenamyd Pharma Corp) ghi nhận 3 bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ, phản ứng dị ứng trên da.

Thuốc BFS Drotaverin (drotaverin 40mg, số lô 010716 của Công ty cổ phần Dược phẩm CPC 1 Hà Nội) có 5 trường hợp có biểu hiện đau nhức, sưng tấy vùng tiêm, xuất huyết áp xe vùng tiêm. 

Thuốc Bio-Taksym (cefotaxim, lô 8041016W của Polpharma) có 5 trường hợp biểu hiện phản ứng phản vệ/sốc phản vệ, mề đay, mẩn ngứa. 

Thuốc NaCl 0,9% (lô 86LCN067 của Fresenius Kabi Bidiphar) có 4 bệnh nhân mạch nhanh, huyết áp tụt, sốt, lạnh run, phù mặt, lở loét vùng môi. 

Thuốc FerCayl (sắt dextran, lô 140254 của Strerop Lab) ghi nhận 3 bệnh nhân bị tức ngực, hoa mắt, tụt huyết áp, đau bụng, nhịp tim nhanh…

Trung tâm quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi các phản ứng có hại của thuốc đề xuất kiểm tra quy trình, kỹ thuật tiêm truyền và quy trình bảo quản thuốc tại bệnh viện, đồng thời tiếp tục theo dõi việc sử dụng các thuốc trong cùng lô và giám sát chặt chẽ bệnh nhân sử dụng. Nếu tiếp tục ghi nhận các trường hợp có biểu hiện nghiêm trọng phải tạm ngừng sử dụng lô thuốc để kiểm tra chất lượng.

Theo HNM
Bình luận