Y tếSức khỏe

Chữa bệnh qua... mạng xã hội: Cẩn trọng!

14:52 - Thứ Sáu, 28/07/2017 Lượt xem: 4878 In bài viết
Nhờ chữa bệnh trên diễn đàn mạng xã hội; chia sẻ đơn thuốc bác sĩ kê để người bệnh dùng chung; khuyên, chỉ dẫn mua thuốc... là thói quen chữa bệnh... trên mạng đáng lo ngại hiện nay của nhiều người. Hậu quả của những việc làm thiếu suy nghĩ này là khôn lường.

Thêm họa vì “chuyên gia mạng”

Ngay từ lúc mang thai, chị Nguyễn Thị Linh, tại quận 2, TP Hồ Chí Minh đã đăng ký gia nhập nhóm Facebook nuôi con nhỏ. Ở đây, nhiều kinh nghiệm được các "mẹ bỉm sữa" chỉ bảo, chị Linh đã làm theo. Sau khi sinh con, hầu như ngày nào chị cũng đăng nhập vào nhóm để đọc thông tin. Khi con trai bị bệnh, sốt 5 ngày và nổi ban khắp người nhưng vì nghĩ con còn quá nhỏ nên không đưa đi bệnh viện, chị Linh đã đăng lên nhóm nhờ tư vấn. “Một chị khuyên mua loại thuốc Tiêu ban lộ về cho bé uống. Em nghe lời và đặt mua từ chị ấy, nhưng khi chồng mở nắp lọ thuốc cho bé uống thì phát hiện thuốc dành cho trẻ trên 1 tuổi, trong khi con em mới 6 tháng tuổi. Chồng không hài lòng và gọi taxi một mình đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng 2 để được các bác sĩ thăm khám” - chị Linh kể lại.

 

Nghe chỉ định... qua mạng, người phụ nữ này mất nhiều thời gian uống thuốc Nam trước khi được bác sĩ chuyên khoa điều trị.

Bà mẹ trẻ Nguyễn Thị Loan, 19 tuổi, ở quận Thủ Đức đã đăng ký là thành viên của 5 diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm chăm con nhỏ từ các địa chỉ website, Facebook. Khi con được 1 tháng tuổi vẫn chưa hết vàng da, chị Loan đã lên diễn đàn của các mẹ chăm con nhỏ để nhờ tư vấn. Chỉ nhìn sơ hình ảnh cháu bé do chị Loan đăng tải, một phụ huynh khuyên rằng chỉ cần cho bé uống Vitamin D là tự khỏi. Nghe lời, chị Loan đã mua Vitamin D cho bé uống. Sau 1 tuần dùng thuốc, cháu có biểu hiện nôn trớ. Đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 2 thăm khám, chị Loan ngã ngửa vì bác sĩ nhận định có thể việc để cháu uống Vitamin D quá liều dẫn đến ngộ độc nên cháu nôn trớ, bỏ bú.

Ngoài tư vấn một cách chủ quan, các bà mẹ chăm con còn chia sẻ đơn thuốc của các bác sĩ lên diễn đàn mạng để các phụ huynh khác có thể dùng chung, thường là các đơn thuốc chữa bệnh ngoài da, cảm cúm, bệnh ho... Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là việc làm rất nguy hiểm nhưng nhiều phụ huynh vẫn áp dụng vì cho rằng xin đơn thuốc vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm. Trong khi, mỗi đơn thuốc đều phải dựa trên cơ sở được khám bệnh, xét thể trạng, áp dụng liều lượng riêng biệt cho từng bệnh nhân. Việc phụ huynh tự ý xin lại đơn thuốc của các trẻ khác có thể mang đến hậu quả nghiêm trọng vì có khả năng dị ứng thuốc, dùng thuốc sai liều lượng, và dùng thuốc sai với bệnh”.

Nhiều phụ huynh tâm sự với các bác sĩ rất hối hận về việc tự ý dùng thuốc cho con sau khi đăng đàn nhờ các “mẹ bỉm sữa” tư vấn. Khi con có phản ứng phụ với thuốc, những phụ huynh này chọn cách im lặng, không dám chia sẻ lên mạng xã hội, người thân vì sợ, vì e ngại bị "ném đá". 

Hậu quả khôn lường

Không chỉ phụ huynh trẻ thiếu kinh nghiệm nuôi con nhỏ mà ngay cả người có tuổi, kinh nghiệm cũng đặt niềm tin lớn vào việc chia sẻ bí quyết trị bệnh, đặc biệt là trị ung thư, bệnh nan y qua diễn đàn mạng xã hội.

Cách đây hơn một tháng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân 26 tuổi mắc ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Trước đó, người bệnh đến Bệnh viện Bình Dân khám và phát hiện ung thư dạ dày. Bệnh viện chỉ định bệnh nhân hóa trị thì gia đình cô gái từ chối vì con gái đang trẻ, điều trị hóa chất sẽ rụng hết tóc. Họ tham khảo cách chữa trên mạng xã hội và thấy trường hợp một cô gái trẻ đã trị khỏi ung thư bằng thuốc Nam nên đã áp dụng cho con mình. Sau 4 tháng dùng thuốc Nam, khối u trong người cô gái không giảm mà xâm lấn cả buồng trứng và nhiều cơ quan khác. Bác sĩ Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản - Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết: “Trường hợp trên, khối u xâm nhiễm, di căn xuống buồng trứng, phá hủy toàn bộ dạ dày và nhiều cơ quan khác. Do ung thư ở người trẻ thường chứa các tế bào độc, mạnh, sức tàn phá nhanh nên chúng tôi đã không thể phẫu thuật cho cô gái”. Theo bác sĩ Dung, ngay từ đầu nếu bệnh nhân tuân thủ chỉ định của bác sĩ thì có thể phẫu thuật, hóa trị, kéo dài thời gian sống.

Trường hợp trên là điển hình của việc tự chữa ung thư được chia sẻ trên mạng xã hội một cách rầm rộ. Đáng báo động, thực tế ở nhiều bệnh viện cho thấy, đã có những trường hợp người bệnh rời bỏ bệnh viện để điều trị theo tư vấn của các diễn đàn mạng. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có đánh giá nào chứng minh các phương pháp trên là hiệu quả. 

Lời khuyên của các bác sĩ là người bệnh hãy đến bệnh viện, cơ sở y tế để được tư vấn chữa trị đúng cách, kịp thời.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top