Y tếSức khỏe

Trung tâm Y tế Mường Nhé

Nâng cao ý thức phòng, chống bệnh viêm phổi cho trẻ trong mùa rét

09:53 - Thứ Hai, 08/01/2018 Lượt xem: 4388 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, do thời tiết chuyển lạnh, trời rét buốt, nhiệt độ thấp đã khiến nhiều trẻ em trên địa bàn huyện Mường Nhé mắc bệnh viêm phổi. Có mặt tại khoa nhi của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Nhé những ngày cuối năm, chúng tôi chứng kiến số bệnh nhi tới khám và điều trị bệnh viêm phổi khá đông. Chị Lầu Thị Súa, bản Nậm Là, xã Mường Nhé, cho biết: Con tôi bị sốt, ho, khó thở nên gia đình phải đưa cháu đến TTYT huyện và bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi. Sau 4 ngày điều trị, đến nay sức khỏe của cháu đã đỡ nhiều.

Bác sĩ Lò Văn Dũng, Phó Giám đốc phụ trách TTYT huyện Mường Nhé, cho biết: Từ tháng 9/2017 đến nay, trên địa bàn huyện có gần 150 trường hợp mắc bệnh viêm phổi, trong đó chủ yếu là trẻ em (chiếm trên 90%). Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết rét buốt khiến sức đề kháng của cơ thể giảm sút, nhất là những người có sức đề kháng kém và trẻ em, chưa kịp điều chỉnh để thích nghi với những thay đổi quá nhanh của nhiệt độ, độ ẩm không khí. Hơn nữa, mùa rét trời khô hanh, không khí có nhiều bụi, thời gian mặt trời chiếu sáng ít là điều kiện thuận lợi để một số vi rút, vi khuẩn gây bệnh tồn tại và phát triển. Trẻ mắc bệnh viêm phổi nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy hô hấp, biến chứng nhiễm trùng máu và tỷ lệ tử vong cao… Do vậy để chủ động phòng, chống bệnh viêm phổi cho trẻ, thời gian qua, TTYT huyện Mường Nhé đã tăng cường chỉ đạo phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp các bậc phụ huynh nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho con em mình.

 

Cán bộ TTYT huyện Mường Nhé thăm khám cho bệnh nhi mắc bệnh viêm phổi.

Theo bác sĩ Dũng, một trong những biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả để phòng tránh bệnh viêm phổi là giữ ấm cơ thể cho trẻ. Trẻ em rất cần được giữ ấm, nhất là những trẻ mới sinh, trẻ sinh thiếu tháng, bị suy dinh dưỡng, trẻ dưới 1 tuổi. Cần cho trẻ chơi ở nơi kín gió. Khi có ánh nắng mặt trời, nhiệt độ tăng lên, các bậc cha mẹ cần tranh thủ cho trẻ ra sưởi nắng ít phút vừa giúp cơ thể ấm áp, vừa có tác dụng chống còi xương. Khi đi xe máy nên cho trẻ mang khẩu trang, đội mũ và ngồi ở phía sau, không để trẻ ngồi phía trước xe vì dễ bị lạnh và viêm nhiễm đường hô hấp. Một biện pháp quan trọng khác để phòng tránh bệnh viêm phổi là chế độ dinh dưỡng. Cần cho trẻ ăn uống đầy đủ, nhất là những trẻ còn bú mẹ để tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh. Thức ăn sau khi chế biến nên ăn ngay hoặc đun nóng lại trước khi ăn. Người lớn cần chủ động cho trẻ uống nước để tránh gây mất nước cho cơ thể. Mặt khác, cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ; tránh để trẻ tiếp xúc với người mang bệnh hoặc các tác nhân gây bệnh như: khói bụi, thuốc lá; rửa tay cho bé trước khi ăn, khi lên giường và sau khi chơi đồ chơi để ngăn chặn sự lây lan của vi trùng.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu: Ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, khó thở… các bậc cha mẹ cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Không nên tự mua thuốc về điều trị tại nhà, như vậy rất nguy hiểm vì có thể dùng thuốc không đúng bệnh, đúng liều, làm cho bệnh không khỏi, kéo dài hoặc dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc. Khi điều trị cần thực hiện đúng theo chỉ dẫn của thầy thuốc, không nên tự động bỏ thuốc, thay thuốc khi thấy trẻ đỡ bệnh…

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top