Y tếSức khỏe

Tự tiêm mật gấu tại nhà một người bị nhiễm trùng nặng

16:57 - Thứ Ba, 27/03/2018 Lượt xem: 6114 In bài viết
ĐBP - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 1 bệnh nhân bị áp xe vùng cơ delta tay trái. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, 1/3 cánh tay trái sưng đau, tấy, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt. Bệnh nhân được xác định là Thào A Súa (SN 1942, bản Noong É, xã Mường Lói, huyện Điện Biên).

 

Vết thương trên tay bệnh nhân Thào A Súa bị nhiễm trùng nặng do tự tiêm mật gấu tại nhà. (Ảnh do BV cung cấp)

Được biết trước đó, bệnh nhân cùng hai người nữa trong gia đình tự mua mật gấu về tiêm tại nhà. Sau đó, vùng được tiêm bị đau nhiều, sưng tấy. Bệnh nhân nhập viện được chẩn đoán Áp xe vùng cơ Delta tay trái, vào điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân bị shock nhiễm trùng, nhiễm độc, được chuyển điều trị tại khoa Điều trị tích cực – Chống độc. Hiện tại do bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường/tăng huyết áp nên được chuyển về điều trị tại khoa Lão – Tim mạch. Sau 14 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn trong tình trạng nhiễm trùng nặng.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó trưởng khoa Lão - Tim mạch BVĐKT, người dân không được tiêm mật gấu vào cơ thể vì bất cứ lý do gì. Mật gấu không có tác dụng chữa bệnh mà còn gây nên những tai biến nguy hiểm đến tính mạng, đòi hỏi chữa trị rất tốn kém.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà, người dân không tự tiêm truyền vào cơ, xương, khớp các loại dịch, thuốc hoặc không để cho nhân viên y tế không có chứng chỉ hành nghề về tiêm khớp điều trị cho mình. Khi có những triệu chứng bệnh bất thường, tốt nhất người dân nên đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng nặng và tử vong.

Phan Anh
Bình luận
Back To Top