Y tếSức khỏe

Biến chứng nguy hiểm do tự ý tiêm mật gấu

09:11 - Thứ Hai, 02/04/2018 Lượt xem: 7426 In bài viết
ĐBP - Từ lâu, mật gấu được truyền miệng là phương thuốc quý có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người và chữa được không ít loại bệnh. Vì vậy, đã có nhiều người thu mua, tích trữ và tự ý sử dụng mật gấu theo phương thức dân gian. Việc sử dụng mật gấu bừa bãi này có thể đưa đến những hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng. Mới đây, Bệnh viện Ða khoa tỉnh tiếp nhận 1 trường hợp tự tiêm mật gấu tại nhà để điều trị đau xương khớp, kết quả bệnh không những không khỏi mà còn biến chứng nặng và nguy hiểm đến tính mạng.

 

Cán bộ y tế Bệnh viện Ða khoa tỉnh sát trùng vết thương cho bệnh nhân Thào A Súa.

Trường hợp nhắc đến ở trên là ông Thào A Súa, 76 tuổi, sinh sống tại bản Noong É, xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên). Ngày 14/3, ông Súa nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, 1/3 phía trên cánh tay trái sưng đau, tấy, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt. Qua thăm hỏi, ông cho biết đã cùng vợ và con trai tiêm mật gấu tại nhà, sau đó xuất hiện các triệu chứng trên. Bệnh nhân được chẩn đoán áp xe vùng cơ delta tay trái, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng, nhiễm độc phải thở máy. Ngoài ra bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp nên hiện đang được chuyển điều trị tại Khoa Lão - Tim mạch. Sau nửa tháng điều trị tại Bệnh viện, đến ngày 29/3, bệnh nhân tuy có chuyển biến tốt nhưng vẫn trong tình trạng nhiễm trùng nặng; vết thương sau khi làm thủ thuật trên cánh tay trái (dài hơn 10cm và khá sâu) chưa khô miệng và vẫn xuất hiện mủ, phải điều trị kháng sinh kháng vi khuẩn tụ khí trong ổ bệnh và ngoài da. Do bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nền (đái tháo đường và tăng huyết áp) nên vẫn trong quá trình điều trị tích cực, chưa xác định được thời gian hồi phục, xuất viện.

Ông Súa kể lại: “Tôi đau tay đã một thời gian, vợ thì đau hông do trượt ngã, con trai cũng đau lưng. Nghe mọi người nói mật gấu rất tốt, chữa được các bệnh và có thể tiêm trực tiếp vào cơ thể nên gia đình tôi tự tiêm cho nhau. Sau đó các chỗ tiêm ngày càng sưng tấy, đau nhức. Sau 1 tuần, do đau quá không chịu được nên chúng tôi đi khám và nhập viện”. Ðược biết, vợ ông Súa là bà Vàng Thị Mai điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên, con trai cũng điều trị tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh. Do ổ áp xe nhỏ hơn và có sức khỏe tốt nên vợ, con ông Súa đã được ra viện sau khoảng 1 tuần điều trị. Qua tìm hiểu được biết, mật gấu mà gia đình ông sử dụng được cất giữ nhiều năm từ khi ông Súa còn trẻ và đây là lần đầu tiên gia đình sử dụng bằng phương thức tiêm trực tiếp. Cắn răng chịu đựng trước những cơn đau nhức, ông Súa cho biết: Từ giờ trở đi nếu đau ốm thì tôi và gia đình sẽ đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám  chứ không dám tự ý chữa trị tại nhà nữa.

Trong y học cổ truyền, mật gấu có tên là hùng đởm, vị đắng, tính hàn, có màu xanh hoặc nâu, thường chỉ dùng để xoa bóp bên ngoài trị bầm tím, làm tan máu tụ... Tuy nhiên tuyệt đối không dùng mật gấu để tiêm hoặc uống vì rất nóng và độc; uống mật gấu sẽ bị phá tế bào gan và thận, gây suy gan, suy thận. Ngoài ra trong quá trình lấy mật gấu và quy trình tiêm mật gấu có thể không đảm bảo vệ sinh, bị nhiễm khuẩn, khi đưa vào cơ thể gây những biến chứng nguy hiểm khiến người dân không chỉ tốn kém chi phí chữa trị mà nhiều trường hợp còn bị tàn phế suốt đời hay đe dọa đến tính mạng. Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Trưởng khoa Lão - Tim mạnh, khuyến cáo: Người dân không được tiêm mật gấu vào cơ thể vì bất cứ lý do gì; không để cho nhân viên y tế không có chứng chỉ hành nghề về tiêm cơ, xương, khớp điều trị cho mình. Trước khi sử dụng mật gấu và các phương thuốc khác cần phải có hiểu biết nhất định, không nên nghe đồn thổi, truyền miệng mà sử dụng sai cách thức dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nếu có bệnh (hoặc bệnh có những dấu hiệu bất thường), tốt nhất người dân nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top