Y tếSức khỏe

Màng bọc thực phẩm có thực sự an toàn?

15:01 - Thứ Hai, 09/04/2018 Lượt xem: 6172 In bài viết
Mới đây, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) đã lựa chọn ngẫu nhiên 8 sản phẩm màng bọc thực phẩm tại siêu thị để kiểm tra, trong đó có 3 mẫu nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan và 5 mẫu sản xuất trong nước. Kết quả, có 3 mẫu không phù hợp với chỉ tiêu “Cặn khô trong n-heptane ở 25°C, 60 phút”. 

 

Theo GS.TS Nguyễn Văn Khôi, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, việc phát hiện hàm lượng cặn khô vượt ngưỡng trong sản phẩm màng bọc thực phẩm là vấn đề đáng lưu ý bởi nếu trong cặn khô tồn tại chất hóa học độc hại thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Còn theo đánh giá của các chuyên gia thuộc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, các hóa chất "ám" vào thực phẩm thường không nhiều để có thể gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính, nhưng nếu những loại này tích lũy lâu dài trong cơ thể thì rất nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng màng bọc thực phẩm sản xuất từ vật liệu PE an toàn vì có ít chất phụ gia hơn so với khi sử dụng vật liệu PVC. Hiện nay Việt Nam không cấm sử dụng nguyên liệu PVC trong sản xuất bao bì đựng thực phẩm nếu nguyên liệu đó đáp ứng các chỉ tiêu về độ thôi nhiễm được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thực phẩm đối với bao bì chứa, bọc thực phẩm. 

Để không tự mang bệnh vào thân, người nội trợ cần lưu ý khuyến cáo sau đây: Chỉ nên mua sản phẩm của thương hiệu có uy tín đã được đăng ký, kiểm tra chất lượng với cơ quan quản lý. Hạn chế dùng màng bọc khi thức ăn còn nóng, cả với màng PVC và PE. Cần hạn chế bao gói thực phẩm có nhiều dầu mỡ, không sử dụng màng bọc khi hâm nóng thực phẩm trong lò vi sóng.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top