Y tếSức khỏe

Bệnh sởi gia tăng: Trẻ cần tiêm phòng đủ và đúng lịch

14:56 - Thứ Sáu, 03/08/2018 Lượt xem: 5550 In bài viết
Đa số đối tượng mắc sởi là trẻ chưa đến tuổi tiêm vaccine phòng bệnh, hoặc chưa được tiêm đủ mũi vaccine phòng bệnh theo quy định.

Trước tình hình bệnh sởi có xu hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là tại Hà Nội, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhận định: Đa số đối tượng mắc sởi là trẻ chưa đến tuổi tiêm vaccine phòng bệnh, hoặc chưa được tiêm đủ mũi vaccine phòng bệnh theo quy định.

 

Tiêm vaccine là biện pháp hiệu quả phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo: Để phòng bệnh hiệu quả, các gia đình cần chủ động đưa trẻ trong độ tuổi (9 tháng đến 2 tuổi) chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vaccine sởi, hoặc trẻ từ 1-14 tuổi đi tiêm vaccine sởi-rubella đầy đủ và đúng lịch.

Do bệnh sởi rất dễ lây, vì vậy không nên cho trẻ đến gần, tiếp xúc với trẻ nghi mắc bệnh sởi; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng cho trẻ hằng ngày; nhà ở và nhà vệ sinh phải thông thoáng, sạch sẽ; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Đặc biệt, nhà trẻ, mẫu giáo, trường học là nơi tập trung đông trẻ em, vì vậy cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên khử trùng đồ chơi, dụng cụ học tập và phòng học bằng các chất sát khuẩn thông thường.

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu: Sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, phụ huynh cần cách ly sớm và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời. Các gia đình không nên đưa trẻ điều trị vượt tuyến khi không cần thiết để tránh quá tải bệnh viện và lây nhiễm chéo.

Người mắc sởi cần được cách ly và chăm sóc y tế trong 7 ngày kể từ khi phát ban. Trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể được cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly, bệnh nhân phải đeo khẩu trang y tế.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, do virus sởi gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, hoặc có thể gặp ở người lớn do chưa được tiêm phòng sởi hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đủ liều.

Bệnh sởi rất dễ lây lan, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người. Bệnh lây theo đường hô hấp qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh, cũng có thể qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua bàn tay bị ô nhiễm với các dịch tiết đường hô hấp có chứa mầm bệnh.

Bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, thậm chí có thể viêm não dễ dẫn đến tử vong. Bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng.  

Trẻ em không được tiêm vaccine sởi và những người không có miễn dịch với virus sởi đều có thể mắc. Miễn dịch có được sau mắc bệnh hoặc sau tiêm vaccine là bền vững. Miễn dịch của mẹ truyền cho con có thể bảo vệ trẻ trong vòng từ 6-9 tháng sau khi ra đời.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top