Y tếSức khỏe

Ung thư không phải chấm hết nếu phát hiện sớm

15:48 - Thứ Tư, 16/10/2019 Lượt xem: 6641 In bài viết

Nhiều người nghĩ ung thư là “án tử” nên khi nghi ngờ mắc bệnh đã không đi khám, hoặc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu lại bi quan không điều trị, về nhà “chờ chết” hoặc uống rễ cây, chữa thuốc nam. Rất nhiều cơ hội điều trị có thể khỏi bệnh đã bị vuột mất, hoặc khi quay lại tìm gặp bác sĩ, bệnh đã ở giai đoạn muộn, vô phương cứu chữa.

Bài 1: Chiến thắng ung thư vú nhờ nghị lực phi thường

Ung thư không phải không thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ, không bỏ cuộc. Tại Bệnh viện K, đã có nhiều ca bệnh ung thư điều trị thành công, khỏi bệnh được tuyên truyền để nâng cao nghị lực chiến thắng bệnh tật cho người bệnh ung thư, cũng như khuyến khích người dân thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh.

Chị Hoàng Thu Hà khỏe mạnh và hạnh phúc với cuộc sống gia đình.

Tuân thủ điều trị

Theo Bệnh viện K, chị Hoàng Thu Hà (ở Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong những điển hình của một người bệnh dám đối diện với ung thư một cách kiên cường và mạnh mẽ. Mặc dù chị bị ung thư vú từ năm 2011, nhưng đến nay đã 8 năm, chị vẫn mạnh khỏe và thậm chí còn tham gia rất tích cực vào Câu lạc bộ Phụ nữ Kiên cường - câu lạc bộ dành cho bệnh nhân ung thư vú trên cả nước.

Giống như bao nhiêu người phụ nữ khác, chị Hà có một gia đình hạnh phúc với hai bé sinh đôi và công việc nghiên cứu trong ngành dệt may. Những tưởng cuộc sống ấy cứ bình dị trôi đi thì một ngày tháng 2/2011 chị bỗng thấy nhói đau ở ngực trái. Sau những phút phân vân, chị quyết định đến Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ để thăm khám. 

Tại đây, sau khi thăm khám, làm xét nghiệm sinh thiết kim nhỏ, bác sĩ chẩn đoán chị bị Carcinoma vú và có chỉ định phẫu thuật. Nhận được hung tin, chị hoàn toàn suy sụp, ý nghĩ quay cuồng trong đầu lúc đó là mình sẽ chết.  Hoảng loạn khiến chị nhìn thấy chồng và hai con là lại khóc, ám ảnh về cái chết làm chị rơi vào tuyệt vọng. 

Sau thời gian ngắn hoảng loạn với những ngày suy nghĩ yếu lòng đó, chị đã lấy lại được bình tĩnh. Chị nghĩ, nếu số phận đã định đoạt như vậy, mình chỉ còn cách đối mặt bằng cách mạnh mẽ chiến đấu và chiến thắng nó. Chị tuân thủ với phác đồ điều trị của bác sĩ, bước vào ca phẫu thuật với một tâm thế thoải mái, lạc quan và tràn đầy hi vọng.

Sau ca phẫu thuật thành công như mong đợi, chị lại tiếp tục bước vào hành trình đấu tranh giành lại sự sống của mình với 25 mũi xạ và 8 đợt truyền hóa chất. Chị may mắn khi gặp ít tác dụng phụ khi truyền thuốc nên sau mấy ngày mệt mỏi chị vẫn đọc sách, dịch tài liệu để thấy mình không phải là người vô ích, chị cố gắng ăn uống thật tốt và điều độ. Mỗi tối, sau khi xong việc nhà chị lại đi bộ, tập thể dục để có thêm sức khỏe cho đợt điều trị tiếp theo. 

Ngày 24-11-2011, chị được ra viện trong niềm hạnh phúc của chị và gia đình. Hiện giờ, sau một thời gian 3 tháng tái khám, sức khỏe của chị đã đi vào ổn định nên 6 tháng chị mới phải tái khám một lần.

Phát hiện sớm, cơ hội sống càng lớn

Hiện nay, ngoài công việc riêng và gia đình, chị Hà còn là Chủ nhiệm của Câu lạc bộ Phụ nữ Kiên cường, một câu lạc bộ hiện đang có khoảng trên 700 thành viên trên cả nước đều là bệnh nhân ung thư vú tham gia. Trải qua 8 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư nên chị Hà hiểu hơn ai hết cảm giác cô đơn, mất phương hướng của những người đồng bệnh như mình. 

Câu lạc bộ phụ nữ kiên cường được thành lập tháng 2-2014 với sự khuyến khích và hỗ trợ của PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng – Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế, nhằm mục đích hỗ trợ những bệnh nhân ung thư vú cả tinh thần và hiểu biết về bệnh, để “cựu binh dìu dắt tân binh” nên các thành viên không cảm thấy cô đơn trong suốt chặng đường chữa bệnh. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thành viên CLB được các bác sĩ truyền đạt những kiến thức về bệnh và phương thức điều trị, giải đáp các thắc mắc về dinh dưỡng và luyện tập để hồi phục sức khỏe tốt. 

Với những hoạt động như vậy, các thành viên có những hiểu biết nhất định về bệnh để miễn nhiễm với những thông tin sai lệch về ung thư và điều trị ung thư đang tràn lan trên mạng xã hội, góp phần vào đạt kết quả chữa bệnh tốt. 

Nhiều thành viên còn tham gia vào Dự án Hỗ trợ ung thư vú trong cộng đồng do CLB thực hiện để góp phần cung cấp thông tin hữu ích về nguy cơ và giảm thiểu nguy cơ ung thư vú cho phụ nữ.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Ước tính mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 14,1 triệu ca mới mắc ung thư, trong đó riêng bệnh ung thư vú chiếm tới 1,2 triệu ca. Ở nước ta, mỗi năm trên toàn quốc có khoảng 126.000 ca mới mắc và 94.000 trường hợp tử vong do ung thư, thì riêng ung thư vú chiếm khoảng 15.000 ca mới mắc và trên 6.000 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, bệnh ung thư vú hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu mỗi người có thói quen tự kiểm tra vú và đi khám sàng lọc ung thư vú. Khi phát hiện ra bệnh thì người bệnh cần phải tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ điều trị, bên cạnh đó người bệnh phải chuẩn bị cho mình một tâm lý thật vững vàng, một chí ý mạnh mẽ và niềm tin vào ngày mai tươi sáng.

Đặc biệt, tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú ở Việt Nam là 75% nếu được phát hiện sớm. Do vậy, tầm soát ung thư vú, khám, siêu âm, chụp tuyến vú định kỳ đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở nên là vô cùng quan trọng, để phát hiện sớm và điều trị khỏi bệnh.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top