Y tếSức khỏe

Phòng, chống dịch Covid-19:

Thêm hướng dẫn mới chăm sóc cho người khuyết tật, người có bệnh lý nền

10:23 - Thứ Sáu, 10/04/2020 Lượt xem: 13041 In bài viết

Những người mắc bệnh không lây nhiễm như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường; những người khuyết tật... sẽ có những hướng dẫn chăm sóc riêng để phòng, chống dịch Covid-19, được các chuyên gia đầu ngành soạn thảo và ban hành.

Chiều 9-4, Hội đồng chuyên môn và ban soạn thảo đã họp và nghiệm thu tài liệu hướng dẫn Phục hồi chức năng bệnh viêm đường hô hấp cấp do SAR-CoV-2.

PGSTS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Phó Trưởng tiểu ban điều trị cho biết, Cục quản lý Khám, chữa bệnh cùng các Hội đồng chuyên môn ban hành một loạt tài liệu hướng dẫn chăm sóc và điều trị cho người bệnh Covid-19. Đặc biệt các tài liệu này đi sâu vào từng nhóm nguy cơ như người cao tuổi, người khuyết tật, yếu thế, người mắc các bệnh không lây nhiễm dễ mắc biết cách phòng ngừa và nâng cao thể trạng, góp phần bảo vệ nâng cao sức khỏe trong mùa dịch Covid-19.

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, tài liệu Hướng dẫn chẩn đoán và Điều trị viêm đường hô hấp cấp do SAR-CoV-2 (Covid-19) thường xuyên được cập nhật, mới nhất là phiên bản lần thứ 3, theo Quyết định số 1344/QĐ-BYT ngày 25-3-2020 là cẩm nang để các cơ sở khám, chữa bệnh chẩn đoán và điều trị người bệnh Covid-19. Hướng dẫn này đã phát huy tác dụng, tới hiện tại ngày 9-4, Việt Nam đã điều trị khỏi 128/255 trường hợp mắc Covid19, chiếm tỷ lệ 50%.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của các hoạt động chăm sóc, phòng ngừa, nâng cao sức khỏe cho người dân trong mùa dịch Covid-19, ngày 8-4 GS, TS Nguyễn Lân Việt, Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch - BV Bạch Mai làm Chủ tịch Hội đồng, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục QLKCB làm Phó Chủ tịch Hội đồng cùng 20 thành viên khác là chuyên gia các lĩnh vực tim mạch, hô hấp, nội tiết, đái tháo đường, ….đã họp và thống nhất tài liệu chuyên môn về chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của Bộ Y tế các bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Hiện trên thế toàn thế giới có trên 1,5 triệu trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó, khoảng 75% trong số ca tử vong có sẵn bệnh lý nền như bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi mãn tính, tai biến mạch não…

Theo GS, TS Nguyễn Lân Việt, Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch - BV Bạch Mai, đối với người bệnh tim mạch mạn tính, điều quan trọng nhất là vẫn phải duy trì đều, ổn định chế độ điều trị hiện tại kết hợp với chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý, tránh căng thẳng để tăng cường miễn dịch trong đợt dịch. Nguy cơ biến chứng, diễn biến bệnh sẽ tăng vọt nếu do dự không dùng các thuốc hàng ngày theo đơn, nhất là khi toàn trạng yếu mệt khi nhiễm Covid-19.

Chiều 9-4, Hội đồng chuyên môn và ban soạn thảo đã họp và nghiệm thu tài liệu hướng dẫn Phục hồi chức năng bệnh viêm đường hô hấp cấp do SAR-CoV-2 (Covid-19). Đây là một liệu pháp điều trị quan trọng, giúp tống thải đờm dịch ra ngoài làm thông thoáng đường thở, tăng thông khí phổi, góp phần nâng cao sức khỏe người bệnh.

Bên cạnh đó, Hội đồng chuyên môn cũng xây dựng và hoàn thiện sổ tay hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người khuyết tật tại cộng đồng. Ở Việt Nam, tỷ lệ người khuyết tật (NKT) chiếm khoảng 0,7% dân số, tương đương với khoảng 6,2 triệu NKT. Bên cạnh đó có khoảng 13% dân số, tức là khoảng 12 triệu người sống chung trong hộ gia đình có NKT. Hơn 80% NKT sống tại cộng đồng. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên cùng với xu hướng già hóa dân số, gia tăng mắc bệnh không lây nhiễm. Việc phòng bệnh là rất quan trọng đối với NKT, đặc biệt đối với nhóm NKT có mức độ khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Mặt khác, NKT thường có sức đề kháng giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng hơn người bình thường, đặc biệt là nhiễm Covid -19.

GS, TS Trần Trọng Hải, Chủ tịch Hội Phục hồi chức năng (PHCN) Việt Nam - Phó Trưởng ban soạn thảo cho biết, các tài liệu PHCN cho người bệnh Covid-19 đang điều trị trong bệnh viện và Sổ tay hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 dành cho người khuyết tật tại cộng đồng bám sát các nội dung khuyến cáo Bộ Y tế ban hành; khoa học dễ thực hiện, phù hợp với hoàn cảnh sống của NKT và dựa trên các tài liệu PHCN đã được Bộ Y tế ban hành.

Trước đó, ngày 7-4 tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn tạm thời quản lý sức khỏe người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch Covid-19” và “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phòng chống dịch Covid-19 cho người cao tuổi tại cộng đồng” đã được ban hành. Tài liệu này được áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cả nước. Dự kiến trong tuần này Bộ Y tế sẽ phổ biến các tài liệu cho các cán bộ y tế cả nước qua 700 điểm cầu.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top