Y tếSức khỏe

Ðẩy mạnh truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá

08:53 - Thứ Hai, 17/08/2020 Lượt xem: 7338 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh về tác hại của thuốc lá, đặc biệt xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ quan, đơn vị... Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tỉnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hạn chế thấp nhất số lượng người hút thuốc lá, nhất là thực thi nghiêm Luật PCTHCTL.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé tuyên truyền đến người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới cứ 10 người trưởng thành có 1 người chết vì thuốc lá. Tại nước ta, mỗi năm có khoảng 40 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, như: Ðột quỵ, mạch vành, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… Ðặc biệt, trong khói thuốc lá có chứa 7.000 chất (trong đó, 69 chất là tác nhân gây ung thư; trực tiếp hoặc góp phần gây ra 25 nhóm bệnh khác nhau). Ðể tăng cường việc kiểm soát thuốc lá, tỉnh ta đã ban hành kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học... Ðặc biệt, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTHCTL với nhiều hình thức đa dạng và phong phú: Truyền thông trực tiếp qua các hội nghị, hội thảo, nói chuyện tại cộng đồng; tổ chức mít tinh và các hoạt động hưởng ứng; viết và đăng các tin, bài, phóng sự trên Báo Ðiện Biên Phủ và Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; hệ thống loa phát thanh của các huyện, thị, thành phố; băng rôn, khẩu hiệu... Sau 7 năm (2013 - 2020) triển khai Luật và các văn bản dưới Luật PCTHCTL, trên địa bàn tỉnh phát sóng hơn 400 lượt thông điệp, phóng sự, khoa giáo; truyền thông trực tiếp 104 buổi cho trên 16.000 lượt người; tuyên truyền 10.000 lượt qua hệ thống loa công cộng; sản xuất trên 6.000 pa nô, biển cấm hút thuốc lá cấp phát cho các ngành, trường học, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn; tổ chức 18 lớp tập huấn cho gần 1.000 cán bộ...

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo PCTHCTL các cấp tăng cường tập huấn, nâng cao nhận thức  cho cán bộ phụ trách hoạt động PCTHCTL, cán bộ thanh tra về tác hại của thuốc lá, cách từ bỏ thuốc lá và các quy định của Luật PCTHCTL; cấp phát sổ tay PCTHCTL cho cán bộ thực hiện công tác PCTHCTL... Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, treo biển “cấm hút thuốc” tại các cơ quan, đơn vị. Ðối với các cơ quan, đơn vị cần tổ chức các lớp tập huấn, các buổi truyền thông trực tiếp về tác hại thuốc lá cho toàn thể cán bộ, nhân viên; đưa việc cấm hút thuốc lá vào quy chế thi đua, khen thưởng hàng tháng, quý, năm. Cùng với đó, tại các huyện, thị, thành phố, Ban chỉ đạo PCTHCTL các cấp cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, trong đó có tiêu chí “Xây dựng môi trường không khói thuốc”; triển khai các hoạt động tuyên truyền; thanh tra, kiểm tra, giám sát; nghiên cứu, đánh giá việc thực thi Luật PCTHCTL.

Tại huyện Mường Nhé, để thực hiện hiệu quả Luật PCTHCTL trên địa bàn, huyện đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHCTL của huyện và 11/11 xã. Ðồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, thực hiện nghiêm việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng, từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Lập, Trưởng phòng Y tế huyện Mường Nhé khẳng định: “Nhờ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thiết thực, hiệu quả, công tác PCTHCTL trên địa bàn huyện đạt những tín hiệu khả quan”. Ðặc biệt, Ban Chỉ đạo PCTHCTL các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, niêm yết công khai các quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, nơi làm việc; xây dựng các mô hình điểm không khói thuốc: “Công sở không khói thuốc”; “Nhà trường không khói thuốc”; “Bệnh viện không khói thuốc”; thành lập mạng lưới cộng tác viên, tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá dưới nhiều hình thức: Nói chuyện sức khỏe, tư vấn, thảo luận nhóm... Ngoài ra, Ban Chỉ đạo PCTHCTL các cấp cũng thường xuyên kiểm tra giám sát liên ngành việc triển khai thực hiện các quy định của luật PCTHCTL. Ðến nay, 100% ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã triển khai Luật phòng chống tác hại thuốc là, các văn bản liên quan; treo biển “Cấm hút thuốc” tại các cơ quan, đơn vị. Từ đó, góp phần giúp cán bộ, công chức, viên chức nâng cao ý thức trong việc PCTHCTL, bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh, chung tay xây dựng môi trường “không khói thuốc lá”.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top