Y tếSức khỏe

Điều trị ngộ độc thực phẩm do botulinum như thế nào?

15:41 - Thứ Tư, 09/09/2020 Lượt xem: 8955 In bài viết

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 3875/QĐ-BYT về việc hướng dẫn tạm thời chẩn đoán, điều trị ngộ độc botulinum. Hướng dẫn tạm thời này được áp dụng cho tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập trên cả nước.

Ngộ độc nặng, tỷ lệ tử vong cao

Ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum thường do ăn uống các thực phẩm có sẵn độc tố botulinum do các chủng vi khuẩn Clostridium sinh ra. Bệnh cảnh chính là liệt ngoại biên đối xứng hai bên kiểu lan xuống, liệt toàn bộ các cơ với các mức độ khác nhau, người bệnh vẫn tỉnh táo, không có rối loạn cảm giác. Ngộ độc nặng dẫn tới liệt cơ hô hấp, suy hô hấp có thể tử vong. Liệt nặng nề kéo dài dẫn tới nhiều biến chứng.

Theo Bộ Y tế, thời gian khởi phát ngộ độc phổ biến từ 12-36 giờ sau ăn, phần lớn trong ngày đầu tiên sau khi ăn thực phẩm nhiễm độc. Khi đó, cơ thể sẽ xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn, đau bụng, sau đó liệt ruột cơ năng, táo bón, liệt đối xứng hai bên, xuất phát từ vùng đầu mặt, cổ lan xuống chân...

Về nguyên tắc xử trí, Bộ Y tế cho biết, cấp cứu và hồi sức hô hấp là chính, cần phát hiện sớm tình trạng liệt cơ hô hấp, kiểm soát đường thở, thở máy và các vấn đề hồi sức kèm theo. Dùng thuốc giải độc đặc hiệu càng sớm càng tốt khi đã có chỉ định. Mặt khác, thông báo với các cơ quan chức năng cùng phối hợp giải quyết.

Bộ Y tế cho biết, khi phát hiện, cần gây nôn nếu bệnh nhân mới ăn nguồn thực phẩm nghi ngờ. Bên cạnh đó, tiến hành biện pháp than hoạt trong trường hợp bệnh nhân đến viện muộn do độc tố, vi khuẩn vẫn tồn tại trong đường tiêu hóa nhiều giờ tới nhiều ngày sau...

Bệnh nhân cần được theo dõi, giám sát, đặc biệt tình trạng liệt các cơ và tình trạng hô hấp. Nếu bệnh nhân liệt hầu họng, ho khạc kém, ứ đọng đờm thì cần hút đờm, nằm nghiêng, đặt ống thông dạ dày cho ăn, nên đặt nội khí quản sớm bảo vệ đường thở. Bệnh nhân suy hô hấp thì đặt nội khí quản, thở máy...

Theo hướng dẫn này, ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum là ngộ độc nặng, tỷ lệ tử vong cao, thời gian liệt kéo dài. Thời gian thở máy cần trung bình khoảng 2 tháng, sau đó mới có thể cai thở máy, tuy nhiên, bệnh nhân cần nhiều tháng để hồi phục.

Thực phẩm nào dễ gây ngộ độc botulinum?

Cũng tại hướng dẫn, Bộ Y tế đề cập các loại thực phẩm gây ngộ độc botulinum cổ điển là thịt hộp, do đó vi khuẩn gây bệnh được gọi là vi khuẩn độc thịt. Tuy nhiên, các vụ ngộ độc trên thế giới cho thấy, tất cả các loại thực phẩm từ rau, củ, quả, thịt, hải sản... được sản xuất không bảo đảm và đóng gói kín, như đồ hộp, can, lon, chai, lọ, bao, túi, gói cùng với môi trường bảo quản bên trong không bảo đảm dẫn tới bào tử phát triển thành vi khuẩn và sinh ngoại độc tố gây ngộ độc.

Thực phẩm gây độc phổ biến là thực phẩm chế biến, đóng gói thủ công, sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình hoặc điều kiện sản xuất không bảo đảm. Có thể gặp các trường hợp ngộ độc với sản phẩm sản xuất công nghiệp và ăn tại các nhà hàng. Xu hướng ngộ độc tăng lên trên thế giới do trào lưu sử dụng túi hút khí chứa đựng thực phẩm, bảo quản thực phẩm không bảo đảm, sử dụng tủ lạnh không đúng, đun lại không đủ chín trước ăn.

Để phòng ngộ độc, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có tiêu chuẩn chất lượng và an toàn được công nhận. Thận trọng với các thực phẩm đóng kín, không nên tự đóng gói kín các thực phẩm và để kéo dài trong điều kiện không phải đông đá. Ưu tiên ăn các thực phẩm mới chế biến, mới nấu chín. Với các thực phẩm lên men, đóng gói hoặc che đậy kín theo cách truyền thống, như: Dưa muối, măng, cà muối..,. cần bảo đảm phải được muối chua, không sử dụng ăn xổi khi chưa chín để phòng tránh ngộ độc botulinum.

 

WHO tài trợ 10 liều thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc thực phẩm pate Minh Chay

10 liều thuốc giải độc cho bệnh nhân nhiễm độc botulinum vụ pate Minh Chay từ kho dự trữ thuốc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ, được chuyển về Hà Nội ngày 8-9.

Theo đó, để kịp thời hỗ trợ Việt Nam trong việc điều trị cho các bệnh nhân nhiễm độc tố botulinum do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn pate Minh Chay, PGS.TS Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc Các chương trình kiểm soát bệnh tật, kiêm Giám đốc Các chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương đã chỉ đạo Chương trình y tế khẩn cấp của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương tài trợ khẩn cấp 10 liều thuốc kháng độc tố botulinum. Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế chỉ định là đơn vị tiếp nhận số thuốc này và sẽ vận chuyển cho các đơn vị y tế khác theo nhu cầu thực tế của việc điều trị.

Trước đó, Văn phòng của WHO tại Hà Nội cũng đã tài trợ và hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai trong việc vận chuyển, tiếp nhận 2 liều kháng độc tố botulinum từ Thái Lan về Việt Nam để điều trị cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top