Y tếSức khỏe

Phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ trong mùa đông

06:05 - Thứ Hai, 15/11/2021 Lượt xem: 8530 In bài viết

ĐBP - Ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh khiến nhiệt độ xuống thấp và thời tiết trở lạnh là điều kiện thuận lợi cho các bệnh lý liên quan đến hô hấp gia tăng. Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu là đối tượng rất dễ mắc bệnh, vì vậy cần lưu ý phòng bệnh cho trẻ.

Bệnh nhân điều trị tại Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Tại Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), số lượng bệnh nhi nhập viện điều trị những ngày gần đây có chiều hướng gia tăng. Theo bác sĩ Đỗ Thị Lan Hương, Phó trưởng Khoa Nhi đa số trẻ nhập viện điều trị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm họng cấp tính, viêm phế quản, viêm phổi, viêm amidan, hen phế quản… Các bệnh này có thể gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi. Mặc dù bệnh đường hô hấp là các bệnh thường gặp và phổ biến ở trẻ, nhưng nếu như các bậc phụ huynh chủ quan, lơ là không điều trị, xử trí sớm và đúng, sẽ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp cấp, viêm phổi, viêm tai, viêm màng não, áp xe phổi, tràn khí, tràn dịch màng phổi… và có thể dẫn đến tử vong.

Triệu chứng của bệnh đường hô hấp thường có những dấu hiệu như: Sốt (thân nhiệt có thể tăng cao 39 - 40oC) kèm theo các dấu hiệu như viêm kết mạc, ngứa, đau mắt, chảy nước mắt; ho từng cơn, ho khan có đờm hoặc không đờm, thở khò khè; nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau cổ họng; khó thở. Khi mắc bệnh, trẻ thường kèm thêm biểu hiện mệt mỏi, quấy khóc, biếng ăn.

Cháu Nguyễn Gia Bảo, 4 tháng tuổi, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) được chẩn đoán bị viêm phế quản và phải nhập viện điều trị. Đây là một trong nhiều trường hợp trẻ nhỏ mắc bệnh hô hấp, viêm phế quản với triệu chứng điển hình là sốt, thở khò khè, bỏ bú… Sau 5 ngày điều trị, hiện sức khỏe cháu Bảo đã dần ổn định, giảm nôn trớ và bú tốt hơn. Cũng có con nhỏ đang điều trị viêm phế quản tại đây, chị Vũ Thị Luyến, tổ 5, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Trong mấy ngày nay, khi thấy con có biểu hiện húng hắng ho, sốt, sổ mũi, tôi đã dùng các phương pháp dân gian như cho con uống mật ong, chanh đào nhưng không đỡ. Khi thấy con có dấu hiệu ho nhiều và có sốt nên tôi đã đưa con vào viện khám và điều trị.

Hiện nay, ngoài yếu tố bệnh theo mùa, tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí cũng là yếu tố nguy cơ, làm cho tỷ lệ trẻ mắc bệnh đường hô hấp ngày một tăng cao. Để phòng bệnh cho trẻ cần cho bé tiêm phòng đúng lịch tiêm chủng, việc tiêm phòng sẽ hạn chế việc trẻ mắc bệnh. Bên cạnh đó, tăng cường dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho trẻ cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ có hệ miễn dịch vững vàng. Phụ huynh cần chú ý bổ sung dinh dưỡng cho trẻ hợp lý, giữ ấm cơ thể đúng cách, vệ sinh cá nhân cho trẻ để ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng bằng cách rửa tay, vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước muối hàng ngày. Hạn chế đưa trẻ đến chỗ đông người, khi ra ngoài đường cần đeo khẩu trang; vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thoáng khí, tránh nấm mốc, khói bụi, thuốc lá, hơi hóa chất.

Khi trẻ có dấu hiệu mắc bệnh viêm đường hô hấp, trẻ thường ho, sổ mũi, vì vậy việc vệ sinh mũi hàng ngày rất quan trọng. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc bừa bãi cho trẻ, nhất là các loại thuốc kháng sinh mà phải uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu thấy trẻ ho nhiều, mệt mỏi, sốt trên 38oC và đặc biệt là khó thở thì cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám bệnh và xử trí kịp thời.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận
Back To Top