Y tếSức khỏe

Phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ trong mùa đông

08:28 - Thứ Hai, 29/11/2021 Lượt xem: 8600 In bài viết

ĐBP - Vào mùa đông, cùng với các bệnh đường hô hấp có chiều hướng gia tăng thì cũng là lúc bệnh tiêu chảy rất dễ bùng phát thành dịch. Do thời tiết lạnh, thuận lợi cho vi rút gây bệnh tiêu chảy phát triển; trong đó, đối tượng dễ bị bệnh là trẻ nhỏ.

Bác sĩ Phòng tiêm chủng Safpo Điện Biên kiểm tra sức khỏe cho trẻ.

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến hết tháng 10/2021, toàn tỉnh ghi nhận 6.111 trường hợp mắc tiêu chảy, tập trung nhiều tại các huyện: Mường Chà (1.362 trường hợp), Nậm Pồ (892 trường hợp), Tuần Giáo (876 trường hợp), Điện Biên Đông (750 trường hợp)… trong đó, phần lớn là trẻ nhỏ. Bác sĩ Đàm Thanh Tú, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Tiêu chảy ở trẻ nhỏ khi mùa đông đến là bệnh khá phổ biến ở miền Bắc, do nhiều loại vi rút, vi khuẩn gây ra. Trong đó, Rotavirus là tác nhân chính gây tiêu chảy nặng và đe dọa tử vong ở trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh thường chỉ kéo dài trong 3 - 7 ngày, với các biểu hiện thường thấy là sốt nhẹ, quấy khóc, hơi mệt, nôn, tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, màu vàng chanh hoặc trắng lẫn dịch nhầy, có khi như màu hoa cà, hoa cải.

Do các triệu chứng tiêu chảy không xuất hiện đồng thời lại mất đi sớm, nên thường nhầm là trẻ sốt, quấy do mọc răng, hay bị cảm… nên nhiều trẻ chỉ được đưa đến bệnh viện khi ở giai đoạn nặng.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Lan Hương, Phó trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh): Đa phần trẻ nhập viện hoặc đến các cơ sở y tế khi đã bị mất nước ở thể nặng, một số trường hợp có biểu hiện sốt, co giật vì mất nước quá nhiều gây khó khăn cho quá trình điều trị. Đối với những trường hợp trẻ bị mất nước ở thể nhẹ do tiêu chảy thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn, chỉ cần bù nước điện giải bằng đường uống; nhưng nếu trẻ bị mất nước ở thể nặng thì phải bù nước cho trẻ theo đường truyền tĩnh mạch, đồng thời phải bổ sung vitamin, kẽm nhằm tăng cường sức đề kháng cho đường ruột. Do đó, cha mẹ cần phải theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ hàng ngày khi thấy một trong các biểu hiện: Bỏ ăn, nôn, đi đại tiện 3 lần/ngày phân lỏng màu vàng hoặc hoa cà hoa cải, hoặc toàn nước có thể kèm theo sốt... thì cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị.

Chủ động phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ, phụ huynh cần tăng cường sức khỏe cho trẻ bằng cách cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung đa dạng các loại thực phẩm vào thực đơn hàng ngày, tăng cường rau xanh, trái cây, ngũ cốc, các vitamin cần thiết. Cần tạo cho trẻ thói quen vệ sinh thân thể, thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên khuyến khích trẻ hoạt động để tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe.

So với các mùa khác, khi tiêu chảy vào mùa đông, trẻ dễ mất nước nhiều hơn, do đó cần bổ sung đủ nước và cần chú ý giữ ấm bụng để tránh bị lạnh; phải cho trẻ ăn uống bình thường, không kiêng khem, nhưng nên cho trẻ ăn các thức ăn dễ tiêu hóa, ăn nhiều bữa nhỏ. Điều quan trọng nhất khi trẻ bị tiêu chảy mùa đông là phải bù điện giải cho trẻ, tốt nhất là bằng nước oresol pha theo đúng chỉ dẫn hoặc dùng thêm các loại thuốc giúp ruột nhanh hồi phục như men vi sinh theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không cho trẻ uống thuốc kháng sinh, cũng không được dùng các thuốc cầm tiêu chảy… vì các thuốc này sẽ làm cho bệnh càng thêm kéo dài, thậm chí nặng hơn.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận
Back To Top