Y tếSức khỏe

Mường Ảng làm tốt công tác truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá

08:39 - Thứ Tư, 01/12/2021 Lượt xem: 7767 In bài viết

ĐBP - Xác định được tầm quan trọng của công tác truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, huyện Mường Ảng chú trọng triển khai các hoạt động truyền thông đa dạng và hiệu quả đến người dân trên địa bàn huyện. Nhờ những nỗ lực đó, nhận thức của người dân trên địa bàn huyện về phòng chống tác hại của thuốc lá được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ người hút thuốc giảm dần theo các năm.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Sở Y tế về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá; hàng năm UBND huyện Mường Ảng đã kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá huyện và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo. Huyện Mường Ảng đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 27/5/2021, về việc phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2021 trên địa bàn huyện. Tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5/2021, tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá 25 - 31/5/2021 và xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền trên địa bàn huyện.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá dưới nhiều hình thức nhằm tăng cường nhận thức của người dân, từ đó thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong cộng đồng. Trạm y tế các xã đã phát tài liệu phòng chống tác hại của thuốc lá cho nhân dân, truyền thông lưu động tại các điểm tập trung đông người (chợ, bến xe, cổng trường học). Phát thanh trên hệ thống đài truyền thanh truyền hình huyện và đài phát thanh các xã thị trấn với nội dung: Tác hại của thuốc lá đến sức khỏe con người; nội dung cơ bản trong Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; các bước xây dựng môi trường không khói thuốc; biện pháp cai thuốc lá hiệu quả. Trong năm đã thực hiện 5 tin, 3 bài tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. 35/35 trường thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá, hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (25 - 31/5/2021).

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát về việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; năm 2021 thông qua công tác kiểm tra kiểm soát thị trường Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thuốc lá về chính sách và các quy định của pháp luật trong kinh doanh thuốc lá theo quy định. Trong năm kiểm tra 2 vụ, xử lý vi phạm hành chính 2 vụ (không treo biển: Không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi) nộp kho bạc Nhà nước 1,5 triệu đồng theo quy định.

Ông Đinh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá huyện cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn huyện còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc. Một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới phòng chống tác hại thuốc lá còn nhiều bất cập, chồng chéo, gây khó khăn trong công tác xử lý. Việc triển khai thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị còn chưa hiệu quả; báo cáo và truyền thông về tác hại thuốc lá còn mang tính hình thức. Thời gian tới, Ban chỉ đạo sẽ tập trung chỉ đạo đơn vị chuyện môn, UBND các xã, thị trấn, trường học đa dạng hơn hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; biên soạn, chuyển tải tài liệu, tờ rơi, tranh áp phích có nội dung về tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá; các trường học thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, tổ chức ngoại khóa, các buổi trao đổi, tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá. Tuyên truyền, vận động nhân dân không dùng thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư.

Minh Thư (Huyện Mường Ảng)
Bình luận
Back To Top