Y tếSức khỏe

Tuần Giáo nâng cao tỷ lệ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh

08:54 - Thứ Hai, 06/12/2021 Lượt xem: 9028 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, được sự hỗ trợ từ chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng Thế giới, huyện Tuần Giáo đã và đang triển khai xây dựng và hoàn thành các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh (NTHVS)... Từ đó, góp phần làm thay đổi hành vi, thói quen trong sinh hoạt, sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn, bảo vệ môi trường và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Người dân thị trấn Tuần Giáo lau dọn nhà vệ sinh.

Nà Sáy là một trong các xã của huyện Tuần Giáo được chọn tham gia chương trình nhằm tăng tỷ lệ bao phủ NTHVS để cải thiện các điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn, giảm tỷ lệ mắc bệnh có liên quan đến vệ sinh trong cộng đồng. Trước đây, đa phần người dân xã vùng cao Nà Sáy dù có nhà khang trang, nhưng lại không có nhà vệ sinh. Đi vệ sinh thường là bờ suối, ven rừng hoặc nhiều nhà sử dụng nhà vệ sinh tạm bợ bằng đào hố, quây bạt không đảm bảo vệ sinh môi trường... Trước năm 2020, tỉ lệ sử dụng NTHVS trên địa bàn toàn xã chỉ đạt 63,7%. Bà Vương Thị Tâm, Phó trạm Y tế xã Nà Sáy cho biết: Để nâng cao nhận thức, bảo đảm sức khỏe nhân dân, Trạm đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các hộ dân xây nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đặc biệt, từ năm 2020 xã được chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” hỗ trợ 60 hộ tại 2 bản: Hong Lực, Nậm Cá xây dựng NTHVS (1.122.900 đ/hộ) đã góp phần nâng tỷ lệ người dân sử dụng NTHVS toàn xã lên 93% (trong đó, 328 hộ sử dụng nhà tiêu tự hoại, 188 hộ sử dụng nhà tiêu thấm dội nước...).

Anh Quàng Văn Hiệp, Trưởng bản Nậm Cá (xã Nà Sáy) chia sẻ: “Trong bản, trước đây nhiều hộ không có nhà vệ sinh, dẫu biết như thế bất tiện và mất vệ sinh, nhưng vì hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn nên người dân đành chịu. Vài năm trở lại đây, kinh tế đã phát triển, cộng thêm sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền xã, đặc biệt là được sự hỗ trợ từ dự án, người dân đã bỏ thêm chi phí để xây dựng NTHVS (hiện toàn bản có 100/116 hộ sử dụng NTHVS).

Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, đẩy mạnh việc tuyên truyền, nhất là sự hỗ trợ từ chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng Thế Giới đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng NTHVS trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Người dân từng bước xóa bỏ thói quen lạc hậu để giữ gìn vệ sinh, phòng tránh dịch bệnh và đóng góp tích cực vào Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thống kê từ tháng 4 - 12/2020, chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ huyện Tuần Giáo xây dựng 160 nhà tiêu (mức tiền 1.122.900 đồng/hộ), tổng số tiền trên 179 triệu đồng (Nà Sáy 60 hộ; Chiềng Sinh 50 hộ, Chiềng Đông 50 hộ). Năm 2021, tiếp tục hỗ trợ gói xây dựng nhà tiêu với 220 cái, tổng kinh phí hỗ trợ trên 247 triệu đồng tại 6 xã: Quài Cang 60 hộ, Quài Nưa 30 hộ, Quài Tở 30 hộ, Nà Sáy 30 hộ, Chiềng Sinh 30 hộ, Chiềng Đông 40 hộ. Được biết, chương trình sẽ được giải ngân dựa trên kết quả, cụ thể sau khi được chọn để hỗ trợ, các hộ dân sẽ tiến hành xây nhà vệ sinh. Khi hoàn thành, cán bộ cơ quan chức năng sẽ đến kiểm tra thực tế từng hộ gia đình; hộ nào xây dựng đạt tiêu chuẩn thì mới được nhận hỗ trợ...

Ngoài ra, cùng với việc triển khai xây dựng, hoàn thành và bàn giao NTHVS cho người dân, huyện Tuần Giáo cũng đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhân thức, vai trò, trách nhiệm của người dân trong đảm bảo môi trường, phòng chống dịch bệnh cho gia đình, người thân và cộng đồng. Trong năm 2021, huyện đã tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông về thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cho đội ngũ cộng tác viên tại 3 xã: Quài Nưa, Quài Cang, Quài Tở. Đồng thời, tổ chức ngày hội vệ sinh tại các xã, truyền tải các thông điệp tuyên truyền qua loa phát thanh tại 8 xã về nước sạch vệ sinh môi trường, sử dụng NTHVS, rửa tay bằng xà phòng... Tổ chức 240 buổi họp thôn, bản thu hút gần 8.000 lượt người tham gia.

Các công trình NTHVS trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã và đang phát huy tính hiệu quả, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và thói quen sinh hoạt; giữ gìn môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần đảm bảo sức khỏe toàn diện cho người dân, nhất là người dân sinh sống ở vùng cao, miền núi.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top