Chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc

00:00 - Thứ Hai, 19/01/2015 Lượt xem: 1286 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, quan tâm phát triển các môn thể thao thành tích cao, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng không ngừng chú trọng, duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc. Qua đó, không chỉ thiết thực góp phần vào phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” mà còn bảo tồn nét văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng phòng Nghiệp vụ Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Để bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, hàng năm, ngoài phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn chỉ đạo phòng văn hóa – thông tin các huyện, thị, thành phố tham mưu để UBND các cấp tăng cường tổ chức giải thể thao ở cơ sở, trong đó đưa các môn thể thao dân tộc vào thi đấu, như: kéo co, đẩy gậy, ném còn, bắn nỏ, tó má lẹ, tó sáng… góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với đó, việc tổ chức các lễ hội, như: Lễ hội thành bản Phủ, lễ hội đua thuyền đuôi én tại thị xã Mường Lay... vừa bảo tồn giá trị truyền thống văn hóa, vừa thúc đẩy sự phát triển các môn thể thao dân tộc. Thông qua phần hội, nhiều môn thể thao dân tộc được đưa vào nội dung thi đấu. Cũng theo ông Hiệp, mặc dù điều kiện kinh tế tỉnh ta còn khó khăn, nhưng xác định việc phát triển thể thao cơ sở là nền tảng trong việc nâng cao chất lượng thể thao phong trào, thời gian qua, tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất để đẩy mạnh phong trào luyện tập TDTT.

Việc đưa môn kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ… vào các kỳ đại hội TDTT từ huyện đến cơ sở góp phần bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc. Trong ảnh: Thi đấu môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT toàn tỉnh, lần thứ XI, năm 2014.

Không chỉ vận động, kêu gọi người dân tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe, gắn sinh hoạt văn hóa cộng đồng với hoạt động TDTT, ngành còn chú trọng phát triển các môn thể thao thế mạnh, như: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo các vận động viên để tham gia các giải của khu vực cũng như toàn quốc. Nhờ làm tốt công tác đào tạo, vài năm trở lại đây, ở các giải thể thao dân tộc khu vực và toàn quốc, tỉnh ta đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận: Năm 2011, Điện Biên đăng cai tổ chức Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực I. Kết thúc hội thi, tỉnh ta đã giành giải nhất toàn đoàn. Năm 2013, cũng trong khuôn khổ của hội thi trên, tổ chức tại tỉnh Lào Cai, đoàn vận động viên Điện Biên xuất sắc đứng trong tốp 3. Mới đây nhất, tham gia các môn thể thao dân tộc trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất tổ chức tại Lai Châu, Điện Biên đã vượt qua 7 đoàn tham dự để về vị trí thứ nhất…

Có thể nói, những năm gần đây, công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Thông qua các giải thể thao từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn, không những giúp cho tỉnh tuyển chọn, đào tạo những vận động viên năng khiếu tham dự giải thể thao có các môn dân tộc trong khu vực và toàn quốc, mà còn góp phần bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thêm: Với mục tiêu phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng các môn thể thao dân tộc, thời gian tới, sẽ phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tổ chức giải thể thao, trong đó đưa nhiều môn thể thao dân tộc vào nội dung thi đấu. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền lợi ích của việc tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, làm cho các môn thể thao dân tộc không bị mai một. Góp phần giữ vững bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top