Giải thưởng Quả bóng vàng 2014: Không chỉ là sự tôn vinh

00:00 - Chủ Nhật, 22/03/2015 Lượt xem: 1234 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Đến hẹn lại lên, giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) vốn mang ý nghĩa tôn vinh các cá nhân có những đóng góp cho bóng đá nước nhà trong năm qua đang chuẩn bị xướng tên những chủ nhân của các danh hiệu. Không chỉ các cầu thủ nam mà kể cả cầu thủ nữ cũng đang hồi hộp chờ đợi kết quả được công bố trong nay mai.

Quả bóng vàng - danh hiệu cao quý mà mọi cầu thủ đều mơ ước. (Trong ảnh: Hai cầu thủ Thành Lương - Kiều Trinh nhận giải QBV 2011).

Tiêu chí của giải thưởng Quả bóng vàng do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức, không chỉ là tôn vinh các cá nhân xuất sắc thể hiện chuyên môn lẫn đạo đức trên sân cỏ, mà còn là cột mốc để các cầu thủ có những điều chỉnh, đổi thay về mình sau khi đạt được. Như cựu tuyển thủ Trần Công Minh và Đỗ Khải có lần tâm sự: “Thế hệ của chúng tôi, việc tranh đua danh hiệu QBV là điều rất khó, bởi xung quanh đều là những cá nhân xuất sắc cả. Để có được danh hiệu trên phải phấn đấu rất nhiều, cả ở ĐTQG lẫn CLB. Khi đạt được danh hiệu, cá nhân cầu thủ còn phải thay đổi nhiều hơn để năm sau tốt hơn năm trước cũng như phải hoàn thiện mình hơn nữa để xứng đáng với những lá phiếu bầu cho mình…”.

Còn với Đoàn Thị Kim Chi - đang giữ kỷ lục 4 lần được bầu chọn cho danh hiệu Quả bóng vàng nữ, tâm sự: “Cứ mỗi lần về quê nhà ở Bến Tre, người quen đều gọi tôi bằng cái tên thân thương “Quả bóng vàng về kìa…”, khiến tôi cảm thấy rất xúc động. Những cống hiến, nỗ lực trên sân và được sự thừa nhận bằng danh hiệu QBV đã làm cho tôi thay đổi và trưởng thành hơn rất nhiều. Với sự tin tưởng đó, tôi ngày một hoàn thiện hơn, từ cách sống cho đến lối suy nghĩ và hướng đến cái chung nhiều hơn”.

Năm 2014, bóng đá nữ Việt Nam có chút gợn buồn khi để mất suất tham dự World Cup ngay trên sân nhà, nhưng các cô gái Việt Nam đã nhanh chóng gượng dậy để vào đến bán kết tại Asiad 2014, đó là thành tích đáng được ghi nhận cho những nỗ lực của các cầu thủ. Cựu tuyển thủ Lưu Ngọc Mai bày tỏ: “Hàng năm, cứ đến dịp trao giải QBV là tâm lý các cầu thủ nói chung đều nôn nao với hy vọng sẽ đoạt giải. Danh hiệu QBV như một sự ghi nhận những đóng góp của cá nhân cầu thủ trong suốt cả mùa bóng và đó cũng như một nốt son đáng quý trong sự nghiệp bóng đá của mình”.

Một số ý kiến cho rằng, năm 2014 quả là khó bầu chọn khi bóng đá Việt Nam không có điểm nhấn nào đáng chú ý. Tuy nhiên, như chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét: “Tiêu chí giải thưởng đâu chỉ ở cấp đội tuyển, còn có những cống hiến, nỗ lực của họ ở giải VĐQG cũng rất đáng được ghi nhận”. Quả thật, như ở QBV thế giới những năm gần đây, cuộc so tài giữa Ronaldo - Messi người ta đâu chỉ căn cứ vào thành tích của tuyển Bồ Đào Nha hay Argentina?

Chính cuộc đua tranh giữa Real Madrid và Barcelona đã ảnh hưởng nhiều đến các lá phiếu. Hay như nhà báo Quang Tuyến (báo Thanh Niên) chia sẻ: “Vẫn còn một yếu tố rất quan trọng khi cân nhắc để bầu chọn, đó là phong cách đạo đức chứ nào chỉ riêng chuyên môn? Với tôi thì phong cách trên sân cỏ là điều rất quan trọng với cầu thủ trong giai đoạn hiện nay” .

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top