Kỷ niệm 69 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 – 27/3/2015)

Nhớ mãi lời Bác dạy

00:00 - Thứ Sáu, 27/03/2015 Lượt xem: 1085 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Ngày 27/3/1946, trong thư “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người có viết: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước.

Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí khuyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy là sức khỏe. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”. “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Bác Hồ đã mở đầu cho sự phát triển không ngừng của phong trào thể dục thể thao trên khắp cả nước.

Nhiều nơi trên địa bàn tỉnh tổ chức Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân năm 2015.

Đối với Điện Biên, thấm nhuần lời kêu gọi của Bác, những năm qua, song song với việc chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn ngày càng được các ngành quan tâm đầu tư. Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng cũng được nâng lên. Từ phong trào luyện tập TDTT để tăng cường sức khỏe đã tạo điều kiện cho thể thao thành tích cao vươn xa hơn, khẳng định vị thế trong khu vực cũng như toàn quốc.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng phòng Nghiệp vụ Thể dục thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Thiết thực thực hiện “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, phong trào toàn dân rèn luyện TDTT trên địa bàn tỉnh đã đi vào đời sống, có sức lan tỏa khắp các khu dân cư, hộ gia đình, cơ quan, trường học, các tổ chức, đối tượng và mọi lứa tuổi... Tuy nhiên, để phong trào có sức lan tỏa đến toàn dân, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của UBND tỉnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ luyện tập, hàng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của luyện tập TDTT. Chính vì thế, các giải thi đấu thể thao được tổ chức ngày một nhiều. Mỗi năm, cấp cơ sở tổ chức trên 300 giải thể thao, thu hút trên 15.000 lượt vận động viên (VĐV); cấp huyện tổ chức trên 50 giải, thu hút gần 8.000 lượt VĐV; cấp ngành tổ chức 25 giải, thu hút trên 5.000 cán bộ, CNVC-LĐ; cấp tỉnh tổ chức từ 12 - 14 giải, thu hút trên 2.000 lượt VĐV… Với các đối tượng là trẻ em, học sinh, thông qua cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hàng năm có trên 30.000 lượt học sinh tham gia giải cờ vua, các lớp năng khiếu TDTT hè, bơi phổ cập; có gần 1.000 sinh viên tham gia Hội thi thể thao do các trường chuyên nghiệp tổ chức. Ngoài ra, các giải Việt dã tiền phong, giải bóng đá truyền thống thanh niên đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên. Đối với phụ nữ, chị em cũng thường xuyên tham gia luyện tập các môn thể thao, như: Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, thể dục nhịp điệu, khiêu vũ thể thao... Bên cạnh đó, cán bộ, CNVC-LĐ, nông dân, người cao tuổi, các đơn vị lực lượng vũ trang cũng tích cực rèn luyện TDTT.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay, toàn tỉnh có 125.700 người thường xuyên tham gia luyện tập TDTT, chiếm 23,5% so với tổng dân số toàn tỉnh; 16.500 gia đình thể thao, chiếm 14,5% số hộ gia đình trong toàn tỉnh; 340 câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở; 400 trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa và số cán bộ chiến sỹ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đạt 82%.

Từ việc tích cực đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, những năm gần đây, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã quan tâm, chú trọng phát triển các môn thể thao thành tích cao. Đặc biệt, năm 2014 là năm khởi sắc của thể thao thành tích cao khi tham gia thi đấu các giải khu vực và toàn quốc ở các môn: Cờ vua, cầu lông, điền kinh, karatedo đã đạt 15 huy chương các loại (3 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 5 huy chương đồng, 5 VĐV đạt cấp I Quốc gia), trong đó có 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng giải Điền kinh trẻ và Điền kinh học sinh Đông Nam Á; 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.

Tập luyện TDTT giờ đây đã và đang là phong trào sôi nổi rộng khắp của người dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung. “Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe”, 69 năm qua là một chặng đường dài, song lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn mãi khắc sâu trong trái tim mỗi người Việt Nam. Cũng bởi thế, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được người Điện Biên hưởng ứng nhiệt tình.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top