Cử tạ Việt Nam 2016 có thể thêm suất

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 1357 In bài viết
Năm 2016, cử tạ Việt Nam có một mục tiêu quan trọng là đấu trường Olympic 2016. Hiện tại, chúng ta đã có 3 suất chính thức sau khi đạt kết quả tốt tại giải VĐTG 2015 nhưng rất có thể Việt Nam sẽ thêm 1 suất chính thức nữa nếu may mắn.

Trong sạch sẽ hưởng lợi

Cuối tháng 12 năm ngoái, Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) đã công bố nhiều VĐV của các quốc gia như Belarusia, Nga, CHDCND Triều Tiên, Azerbaijan, Hy Lạp nằm trong nhóm dính doping. Một số VĐV trên đã dính chất cấm khi thi đấu giải VĐTG 2015. Điều này đồng nghĩa, kết quả của VĐV sẽ bị hủy. Theo quy định, các quốc gia có VĐV dính doping sẽ bị trừ điểm trên tổng sắp chung (tính theo tổng kết quả giải VĐTG 2014 và 2015) nhằm trao số suất trực tiếp dự Olympic 2016.

Không loại trừ khả năng, cử tạ Việt Nam được hưởng lợi trước sự cố đáng tiếc trên. Chúng ta đã xếp hạng 20 tính điểm đồng đội nam và được nhận 3 suất trực tiếp dự Olympic 2016 sau giải VĐTG 2015. Nếu được đôn hạng lên nhóm trong vị trí từ 13 tới 18, cử tạ chúng ta hoàn toàn có hy vọng nhận thêm 1 suất chính thức nữa để có tổng cộng 4 vé đi Brazil. Điều này vẫn đang chờ kết luận cuối cùng của IWF.

Theo một số HLV cử tạ, phải khi IWF công bố án phạt chính thức với từng VĐV dính chất cấm tùy theo mức độ nặng nhẹ của mỗi người khi mọi việc mới cụ thể. Tháng 5 năm 2016, IWF chốt danh sách cuối cùng các suất Olympic 2016 với từng quốc gia. Trước đây, cử tạ Việt Nam chưa một lần có 3 suất chính thức thi đấu Olympic. Việc giành được kết quả trên đã là một lịch sử. Bây giờ, nếu có thêm 1 suất nữa để con số trở thành 4 thì đấy là điều ngoài mong đợi cho cử tạ nam. Chưa kể, trong tháng 4 năm nay, cử tạ Việt Nam còn tham dự vòng loại Olympic khu vực châu Á và nữ lực sĩ Vương Thị Huyền được chờ đợi làm nên chuyện.

Trong lịch sử, cử tạ Việt Nam từng bị án phạt do VĐV dính chất cấm. Đó là trường hợp cựu tuyển thủ Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên, khi thi đấu các giải VĐTG và quốc tế, HLV Huỳnh Hữu Chí từng chia sẻ tất cả thành tích là ở bản thân VĐV đạt được và hoàn toàn trong sạch về thuốc men. Do đó, chúng ta tự tin rằng, VĐV của Việt Nam rất đường hoàng nhận tấm vé chính thức đi thi đấu Olympic chứ không phải thấp thỏm.

Tập trung cho VĐV mũi nhọn

Xét trên tổng thể, cử tạ Việt Nam đang có 2 mũi nhọn đủ tranh chấp thành tích huy chương ở Olympic 2016 trong hạng 56kg nam và 48kg nữ. Chúng ta tin tưởng ở khả năng của VĐV để kỳ vọng như vậy. Quy định thi đấu Olympic rất cụ thể đó là mỗi quốc gia chỉ được 1 VĐV tham dự trong 1 hạng cân.

Trong hạng 48kg nữ, Vương Thị Huyền có kết quả tốt vào lúc này

Vì thế, để chọn mặt gởi vàng, hạng 56kg nam của chúng ta không ai ngoài Thạch Kim Tuấn. Trong hạng 48kg nữ, Vương Thị Huyền có kết quả tốt vào lúc này. Tuy nhiên, Huyền sẽ phải nỗ lực tìm suất trực tiếp dự Olympic 2016 rồi mới nói được. Vấn đề đầu tư cho VĐV mũi nhọn của cử tạ luôn được nhắc đến suốt thời gian qua và năm 2016 này càng quan trọng hơn.

Cuối tháng 12 năm ngoái, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Vụ thể thao thành tích cao cùng bộ môn cử tạ đã có buổi làm việc trực tiếp cùng HLV Huỳnh Hữu Chí để tìm hướng cụ thể nhất để đầu tư và ưu tiên trên hết đối với các tuyển thủ sẽ thi đấu Olympic 2016. Trên cơ bản, quan điểm được thống nhất phải có sự giám sát sát sườn và đầu tư đầy đủ từ thuốc men cho tới dinh dưỡng, chế độ.

Như vậy, VĐV mới thoải mái tư tưởng để tập luyện phấn đấu cao nhất. Một chương trình tập huấn dài ngày đưa VĐV cử tạ chuẩn bị cho Olympic 2016 được hướng tới điểm đến tại Mỹ. Tuy nhiên, những người huấn luyện như ông Chí luôn mong mỏi đầu tư phải đúng người đúng việc và đúng nơi cần tập luyện.

Kim Tuấn được chữa trị tốt nhất

Theo tìm hiểu, lực sĩ Thạch Kim Tuấn sẽ không ra nước ngoài phẫu thuật mà sẽ ở lại trong nước để chăm sóc chấn thương kết hợp tập luyện. Nếu VĐV với chấn thương như Kim Tuấn phẫu thuật thì thời gian phục hồi và lấy lại cảm giác sẽ không kịp cho thi đấu Olympic 2016. Vì vậy, Tổng cục TDTT không dám mạo hiểm. Ngành thể thao đã cử bác sĩ từ Hà Nội vào TPHCM trực tiếp khám và chuẩn trị trị liệu cho Kim Tuấn. Tuy nhiên, ban huấn luyện đội tuyển cùng HLV Huỳnh Hữu Chí mong rằng phải có chữa trị hiệu quả và người có trách nhiệm trong việc chữa trị trên để VĐV không bị thiệt thòi cũng như cử tạ Việt Nam tạo được tiếng nói chung.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top