Điền kinh Việt Nam đợi suất Olympic chính thức

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 1637 In bài viết
Bất kỳ giai đoạn nào, môn điền kinh vẫn là môn được thể thao Việt Nam đặc biệt quan tâm. Năm 2016 này, các VĐV có nhiệm vụ rất quan trọng là giành vé trực tiếp dự Olympic 2016. Nếu không có được suất trực tiếp, điền kinh được coi như mất đi 50% thành công về thành tích trong năm hoạt động…

VĐV Nguyễn Thị Huyền vẫn đang đợi suất Olympic chính thức.

Đầu năm dốc toàn lực

Đầu năm 2016, điền kinh có 2 giải quan trọng được xem đánh trực tiếp vào cơ hội thành công hay không thành công ở việc giành vé trực tiếp. Trong tháng 2, một số thành viên đội tuyển sẽ thi đấu giải vô địch điền kinh trong nhà tại Doha (Qatar). Tới tháng 3, niềm hy vọng Nguyễn Thị Thanh Phúc dự giải đi bộ 20km vô địch châu Á 2016. Cả 2 giải trên, VĐV đều có cơ hội giành vé chính thức dự Olympic.

Với giải vô địch trong nhà, từng VĐV phải dự trên thông số cá nhân đạt được mới biết được mình có vượt chuẩn Olympic do Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) đề ra hay không để được cơ hội chờ suất trực tiếp đi Brazil. Tại giải đi bộ 20km vô địch châu Á, chỉ cần đứng trong 3 vị trí nhận huy chương là nghiễm nhiên VĐV được 1 vé chính thức dự Olympic.

Năm 2011, Nguyễn Thị Thanh Phúc đã làm được điều này nên cô có 1 vé dự Olympic 2012 nhờ tấm HCĐ tại giải cũng như thông số chuyên môn của cô vượt chuẩn B Olympic (khi đó). Bây giờ, IAAF chỉ công bố 1 chuẩn duy nhất dành cho mỗi nội dung trong tranh chấp suất chính thức tới Brazil thi đấu nên cơ hội khó khăn hơn với từng VĐV.

Trong phân tích chuyên môn, trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) - ông Dương Đức Thủy đã cho biết “các VĐV được kỳ vọng tranh chấp cơ hội dự Olympic 2016 đều phải nỗ lực cao nhất. Chúng ta chưa nói đích xác VĐV nào sẽ có được vé chính thức nhưng ban huấn luyện ở từng tổ đang nỗ lực tập luyện với VĐV để thi đấu hết khả năng”.

Trong khi đó, tại Doha tới đây, chúng ta sẽ nhắm cơ hội vào một số gương mặt quan trọng và trong đó có thể kể tới Nguyễn Thị Oanh dồn sức vào cự ly ngắn. Thi đấu giải điền kinh trong nhà thì áp lực tranh chấp không quá nhiều nên thành công vượt chuẩn Olympic hay không nằm nhiều ở sự quyết tâm của VĐV.

Ai có khả năng nhất?

Chưa thi đấu, tất cả VĐV được nhắm tranh chấp đều có cơ hội ngang nhau. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Trần Đức Phấn đã chia sẻ “điền kinh là môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam và VĐV môn này cũng được giao nhiệm vụ phải giành được suất trực tiếp dự Olympic 2016. Ở năm 2012, chúng ta đã có 2 suất chính thức. Không ai muốn VĐV dự Olympic tại Brazil tới đây phải đi bằng vé đặc cách”.

Vào lúc này, Nguyễn Thị Huyền là tuyển thủ đã vượt 2 chuẩn Olympic trong các cự ly 400m và 400m rào nữ. Huyền tiếp tục được thi đấu một số giải quốc tế quan trọng trước khi IAAF chốt danh sách VĐV trao vé trực tiếp dự Olympci 2016. Ngoài cô, 3 cái tên khác đang được tin tưởng đủ khả năng vượt chuẩn Olympic trong nội dung của mình đấy là Quách Thị Lan (400m nữ), Quách Công Lịch (400m nam) và Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa nữ).

Lan và Lịch được ém quân tập luyện ở Mỹ suốt thời gian qua nên quãng thời gian những tháng đầu năm 2016 là lúc họ phải thể hiện đúng với quá trình được tập huấn trọng điểm. Với Thu Thảo, cô đang trong tốp 3 người có thông số chuyên môn tốt nhất tại nội dung nhảy xa ở châu Á. Khoảng cách chuyên môn của Thảo để chạm tới chuẩn Olympic là có nhưng nếu nỗ lực thì có thể đạt tới. Trước mắt, từng VĐV tại từng nội dung phải đạt chuẩn Olympic đã rồi chờ cách tính thành tích từ IAAF mới cụ thể vé đi Brazil hay không. Ít nhất, điền kinh Việt Nam chờ đợi có 1 suất trực tiếp dự Olympic 2016 này.

 Triển vọng ở một số nội dung

Trước khi IAAF chốt danh sách, các VĐV của chúng ta ngoài giải đi bộ 20km vô địch châu Á 2016 và vô địch trong nhà 2016 thì có cơ hội tranh chấp tại giải Grand Prix châu Á 2016 và marathon châu Á 2016. Đó là các giải có tính chuẩn Olympic. Năm 2012, Trương Thanh Hằng (800m, 1.500m) và Vũ Thị Hương (100m, 200m) được chờ đợi nhất để giành suất chính thức nhưng rốt cuộc điền kinh lại có 2 vé từ Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ) và Dương Thị Việt Anh (nhảy cao)

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top