U-23 Việt Nam không có bản sắc

00:00 - Thứ Sáu, 15/01/2016 Lượt xem: 1488 In bài viết
Trong bình luận sau trận U-23 VN thua Jordan 1-3 ở bảng D vòng chung kết U-23 châu Á tại Qatar tối 14-1, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định U-23 VN không có bản sắc trong lối chơi.

Khác với dự đoán trước giờ bóng lăn, U-23 Jordan không quá mạnh như lời đồn thổi. Họ chỉ thật sự vượt trội U-23 VN ở thể hình, thể lực, chơi bóng khá đơn giản với những pha chuyền dài vượt tuyến, đua tốc độ và lật bóng bổng từ hai biên vào trung lộ. Trước một đối thủ chơi bóng như vậy, tại sao U-23 VN lại luôn rơi vào thế bị động và thất bại 1-3?

Công Phượng (10) chơi dưới sức mình trước U-23 Jordan.

Chủ trương mà HLV Toshiya Miura đề ra cho học trò đá phòng ngự phản công là không sai, nhưng chúng ta quá mức bị động, lúng túng và luôn vội vàng trước sức ép dồn dập của đối phương. Từ sự mất tập trung ấy, mỗi khi có bóng là các trung vệ hay tiền vệ luôn phát động tấn công bằng bóng dài, song lại có quá nhiều đường bóng lạc địa chỉ. Cụ thể trong hiệp một có tới 11 lần chuyền dài không chính xác, trong đó hai tiền vệ trung tâm Duy Mạnh và tiền vệ biên phải Hữu Dũng chuyền hỏng tới 8 quả.

Ở góc độ chuyên môn, tôi không quá ngạc nhiên khi hai tiền vệ này chuyền hỏng nhiều như vậy. Đơn giản là vì trước đó không lâu cả hai cầu thủ này đều dính chấn thương, do vậy chưa tìm lại được phong độ vốn có. Đó là chưa kể đến việc Hữu Dũng chơi khá tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm tại SEA Games hồi năm ngoái, lần này phải chơi ngược sở trường khi bị đẩy dạt ra đá tiền vệ cánh. Không kiểm soát được bóng, luôn rượt đuổi đối thủ ở thế bị động thì việc U-23 VN chỉ có một lần duy nhất lọt được vào vòng cấm địa của U-23 Jordan trong 45 phút đầu tiên (Thanh Bình đánh đầu vọt xà phút 42) là điều tất yếu.

Không tổ chức được thế trận, bị đối thủ gây sức ép liên tục thì việc bị thủng lưới là chuyện đương nhiên sẽ xảy ra. Đáng tiếc là ở bàn thua vào phút 39 do lỗi của hàng thủ U-23 VN khi cài bẫy việt vị không ăn ý. Thông thường để cài bẫy việt vị thì cặp trung vệ phải là người chỉ huy, đôn đốc, nhắc nhở hai hậu vệ biên, nhưng trong bàn thua ấy khi cặp trung vệ Duy Khánh - Tiến Dũng dâng lên thì hậu vệ phải Tấn Tài vẫn còn đứng dưới. Và không quá khó để Faisal phá bẫy việt vị, lừa bóng qua thủ môn Minh Long mở tỉ số 1-0 vào lưới trống.

Thêm một minh họa cho thế trận bị động của U-23 VN đó là số lần chuyền bóng dài bị hỏng cũng ngang với số lần phạm lỗi 12. May mà các chân sút U-23 Jordan không khéo léo trong sút phạt trực tiếp trực diện cầu môn nên mành lưới của U-23 VN không bị xuyên thủng.

Hiệp hai, U-23 Jordan không quá lấn lướt U-23 VN, và tỉ lệ chuyền bóng hỏng (9 lần) và phạm lỗi 12 (4 lỗi) của U-23 VN cũng giảm đáng kể nhưng thủ môn Minh Long - chơi khá nổi bật trận này - vẫn có hai lần vào lưới nhặt bóng. Cá nhân tôi khá thất vọng với Duy Mạnh khi anh mắc lỗi nghiêm trọng dẫn tới hai bàn thua. Đầu tiên là pha chặn bóng hụt ở lưng chừng giữa sân, tạo điều kiện cho Manasrah sút xa nâng tỉ số lên 2-0. Sáu phút sau đó, nếu Duy Mạnh dũng cảm ập vào tranh chấp thì cầu thủ U-23 Jordan không thể tự do sút xa bật xà mở ra cơ hội cho Faisal thoải mái đánh đầu nâng tỉ số lên 3-0.

Thầy trò ông Miura có dư thời gian để chuẩn bị cho vòng chung kết U-23 châu Á, thế nhưng họ đã làm người hâm mộ thất vọng tràn trề khi không trình diện được một thứ bóng đá có bản sắc. Họ chơi phòng ngự phản công với tâm thế chơi để đừng thua nhiều chứ không phải chơi để đi tìm chiến thắng. Đó chính là sự thất vọng lớn nhất chứ không phải thất vọng về một trận thua.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top