Quần vợt Việt Nam mới có nghi án

00:00 - Thứ Tư, 20/01/2016 Lượt xem: 1997 In bài viết
Các hãng tin lớn BBC (Anh) và Buzzfeed News (Mỹ) đã tiết lộ lưu giữ thông tin về nghi án dàn xếp tỷ số trong một số giải quần vợt hàng đầu thế giới (có cả hệ thống các giải Grand Slam). Thông tin còn cho biết, có 16 tay vợt từng nằm trong tốp 50 thế giới đã tham gia dàn xếp tỷ số. Làng quần vợt Việt Nam chưa một lần có trường hợp dàn xếp tỷ số hay bán độ được công bố…

Quần vợt Việt Nam luôn hướng đến môi trường trong sạch.

Không ít nghi án

Trong ngày 19-1, trưởng bộ môn quần vợt (Tổng cục TDTT) – ông Đoàn Quốc Cường chia sẻ rằng từ trước tới nay dù tại các giải quần vợt thuộc hệ thống thi đấu quốc gia không có VĐV nào dính tới dàn xếp tỷ số và bán độ bị phanh phui nhưng không phải không có nghi án. Cũng theo ông Cường, nghi án thông qua con mắt của nhà quản lý chuyên môn từng hướng tới một số VĐV có tên tuổi. Tuy nhiên, như ông Cường cho biết: “Tất cả chỉ là nghi án và không có chứng cứ cụ thể thì chúng tôi ở cấp độ quản lý không xử lý gì được. Quan trọng nhất vẫn là ở ý thức của VĐV”. Từ lâu, chuyện nội bộ làng quần vợt Việt Nam có rất nhiều sự vụ xảy ra. Tuy vậy, khi không được hé lộ trên các phương tiện truyền thông, mọi việc vẫn là giải quyết êm đẹp nội bộ với nhau.

Một đặc thù là môn thể thao quần vợt thuộc môn có tính đối kháng chỉ thắng hoặc thua. Do đó, trong các trận thi đấu, tính chất ganh đua luôn căng thẳng. Thể thao quốc tế luôn nhìn nhận rằng với những môn có tính đối kháng cao thì dễ dẫn tới bị các nhà cái, tổ chức cá độ bủa vây. Nói để không “dính chàm” sẽ rất khó do từng hoàn cảnh, từng thời điểm VĐV và HLV phải bản lĩnh nói không. Vì thế, ở góc độ chuyên môn, nhà quản lý như ông Cường cho rằng  đã có không ít nghi án và điều này hoàn toàn không bất ngờ.

Liên đoàn quần vợt Việt Nam có ban kiểm tra kỷ luật khen thưởng. Đây chính là bộ phận giữ vai trò kiểm tra xem các giải thi đấu quốc nội trong sạch hay không. Bằng mắt thường nhận định chỉ là cảm tính. Do đó, nghi án dàn xếp tỷ số hay cá độ vẫn chỉ là hoài nghi nên khi có chứng cứ chính xác thì nhà quản lý mới kỷ luật cụ thể.

Vì môi trường thể thao trong sạch

Quần vợt đang là một trong những môn được người hâm mộ cả nước nói chung rất chú ý theo dõi. Có được lượng khán giả trung thành đã quý, nếu phát triển thêm lượng khán giả mới, các cơ quan truyền thông phải nổi bật. Trong môn quần vợt và nhiều môn thể thao khác như điền kinh, bắn súng, cử tạ, đua thuyền, taekwondo, judo, boxing… sự trong sạch đề cao trên hết. Một môn thể thao có VĐV bán độ, sự thất vọng luôn thường trực. Từng đơn vị, từng địa phương đang triển khai công tác ngành 2016. Một trong những trọng tâm của các đơn vị là phải để VĐV dần tự lập, trau dồi ý thức trách nhiệm bản thân thật cao.

Thể thao Việt Nam đã có trường hợp nhóm cầu thủ Văn Quyến, Quốc Vượng… bán độ trong năm 2005. Họ đã phải trả giá với hành động của mình. Thể thao thành tích cao muốn thu hút khán giả phải tạo được niềm tin với người hâm mộ. Môn bóng đá đánh mất dần sức hút với khán giả nước nhà. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các môn thể thao khác (ngoài bóng đá) tạo dựng hình ảnh. Trên tất cả, thể thao phải thi đấu sạch có thắng, có thua thì mới tạo dựng được bền vững.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top