Bơi Việt Nam trước thềm Olympic 2016: Giải bài toán Hoàng Quý Phước

00:00 - Thứ Tư, 20/01/2016 Lượt xem: 1774 In bài viết
Trong kế hoạch giành vé dự Olympic 2016 của bơi Việt Nam, dự kiến 2 VĐV sẽ được góp mặt ở Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh. Nhưng đến nay, mới chỉ có Nguyễn Thị Ánh Viên đã giành vé, còn tấm vé thứ hai đang được đặt kỳ vọng vào Hoàng Quý Phước với chuyến tập huấn dài hạn sắp tới tại Hungary.

Khi Nguyễn Thị Ánh Viên chưa nổi danh ở làng bơi Đông Nam Á và châu lục, Hoàng Quý Phước luôn là sự lựa chọn số 1 của bơi Việt Nam tại các giải đấu quốc tế. Nhưng khi Ánh Viên thăng tiến ổn định thì đà phát triển của Hoàng Quý Phước chựng lại. Với giới chuyên môn, đấy là điều đáng tiếc vì kình ngư người Đà Nẵng có thừa tố chất chuyên môn để vươn xa hơn.

Vận động viên bơi lội Hoàng Quý Phước.

Không phải đến bây giờ Tổng cục TDTT và đơn vị chủ quản Đà Nẵng của Hoàng Quý Phước mới đầu tư mạnh tay để anh nâng tầm trình độ. Cách đây hơn 3 năm, Hoàng Quý Phước đã có tên trong chuyến tập huấn dài hạn cùng Nguyễn Thị Ánh Viên. Đấy là cuộc xuất ngoại tập huấn được coi là bước ngoặt trong cách làm, cách nghĩ của những người có trách nhiệm với bơi Việt Nam. Nhưng chỉ có Nguyễn Thị Ánh Viên trụ lại để rồi liên tục tạo nên những cột mốc thành tích mới. Còn Hoàng Quý Phước chỉ tập được thời gian ngắn rồi trở về Việt Nam. Phần lớn nguyên nhân khiến cuộc tập huấn tiền tỷ này lỡ dở được cho là ở sự thích nghi với môi trường, văn hóa ở Mỹ của thầy trò Nguyễn Tấn Quảng - Hoàng Quý Phước.

Sau chuyến tập huấn này, Hoàng Quý Phước còn có một thời gian thụ giáo ở Trung Quốc, nơi đã giúp anh thành danh. Năm 2015, Hoàng Quý Phước tiếp tục được tạo điều kiện đi tập huấn tại Nhật Bản. Chuyến đi này gây nhiều tranh cãi về mức độ thành công nhưng rõ ràng không phải là cuộc tập huấn thất bại. Đơn giản vì kình ngư người Đà Nẵng vẫn kịp giành 1 HCV tại SEA Games 28. Sau SEA Games 28, Hoàng Quý Phước lại ngừng tập huấn tại Nhật Bản trước thời hạn với lý do cần chữa trị dứt điểm chứng đau lưng. Nhưng người trong nghề vẫn nói vấn đề thích ứng với môi trường sinh hoạt tại Nhật Bản cũng là lý do quan trọng để anh không thể tiếp tục chuyến tập huấn của mình. Tại đây, Hoàng Quý Phước phải tự lo chuyện đi lại, nấu ăn, hồi phục... mà không có người (thường là một HLV từ Việt Nam đi cùng) hỗ trợ.

Chỉ trong hơn 3 năm, Hoàng Quý Phước đã liên tục đổi địa điểm tập huấn. Chỉ riêng việc thích nghi với chuyện này đã làm quá trình phát triển chuyên môn của anh bị ảnh hưởng đáng kể. Dù vậy, những nhà quản lý vẫn đặt niềm tin vào Hoàng Quý Phước trong việc giành chuẩn A Olympic 2016. Vì vậy, sắp tới anh mới có chuyến tập huấn tại Hungary với chi phí lớn. Ở Hungary, Hoàng Quý Phước sẽ được tạo điều kiện tốt nhất khi chỉ lo tập luyện, còn các vấn đề khác như đi lại, ăn ở, người phiên dịch... đều được hỗ trợ. Ngoài ra, một công ty dược phẩm cũng sẽ hỗ trợ toàn bộ thực phẩm chức năng cho Hoàng Quý Phước trong thời gian tập huấn tại Hungary. Có lẽ, đây là chuyến tập huấn nước ngoài đầu tiên mà kình ngư này được hứa hẹn hỗ trợ tối đa.

Như thế, thành bại của chuyến tập huấn hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của Hoàng Quý Phước. Hiểu theo cách khác, đó là cơ hội cuối để "rái cá Sông Hàn" có thể nâng cao trình độ chuyên môn và hiện thực hóa mục tiêu giành tấm vé thứ hai dự Olympic 2016 cho bơi Việt Nam.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top