Giải xe đạp vô địch châu Á 2016: Phan Hoàng Thái tự đánh mất HCB

00:00 - Thứ Năm, 21/01/2016 Lượt xem: 1980 In bài viết
Dù có thành tích cao thứ 2 trong 14 V ĐV ở nội dung cá nhân tính giờ nam hệ trẻ, nhưng tay đua 18 tuổi Phan Hoàng Thái đang thi đấu cho đội Domesco Đồng Tháp vẫn không được công nhận giành huy chương bạc. Bởi anh bị trọng tài tước huy chương do chạy lấn line vi phạm điều lệ giải.

Tay đua trẻ Phan Hoàng Thái chơi khá tốt khi về thứ hai với thành tích 32 phút 15 giây 79 đạt tốc độ 41,65 km/giờ.

Theo thông tin từ Ban huấn luyện, đường thi đấu nằm dọc ven biển dài 11,2 km/vòng, đồi dốc ít nhưng gió rất mạnh. Nội dung cá nhân tính giờ nam trẻ chạy 2 vòng tổng cộng 22,4 km. Nếu như ở Việt Nam, chúng ta thường đua theo vòng ngược kim đồng hồ thì tại Nhật Bản họ đua chiều thuận. Trước khi bước vào cuộc đua, BTC thông báo rõ cho các đội về việc đi phải đúng lằn đường, ai đi sai sẽ bị loại.

Trong ngày hôm qua, Phan Hoàng Thái chơi khá tốt khi về thứ hai với thành tích 32 phút 15 giây 79 đạt tốc độ 41,65 km/giờ. Anh bỏ người thứ ba Amir Hoss (Iran) tới 9 giây và thua người về đầu Pronskiy (Kazakhstan) 1 phút 20 giây. Việc bị tay đua của Kazakhstan bỏ xa không có gì bất ngờ vì các tay đua của quốc gia vùng Trung Á này rất mạnh, thường tham dự những giải lớn của thế giới như Tour De France hay Tây Ban Nha, Italia...

Sau khi về đến đích, Phan Hoàng Thái rất vui mừng cứ ngỡ mình giành HCB. Thế nhưng sau đó vài phút, trọng tài công bố anh vi phạm hủy kết quả khiến tay đua Đồng Tháp nước mắt tuôn trào. Anh đã quá chủ quan chạy không để ý vượt qua những lằn vẽ phân đường của BTC.

Không giống như ở Việt Nam cho các HLV được chạy theo VĐV khi đua cá nhân tính giờ, thì giải vô địch châu Á họ không cho. Các HLV Việt Nam chỉ đứng rải dọc đường xem học trò thi đấu nên cũng không thấy được tình huống Hoàng Thái phạm quy. Theo HLV Mai Công Hiếu, một HLV bạn ông người Malaysia đứng ở khúc cua xoay vòng có thấy Phan Hoàng Thái vào cua lấn sang vạch. Và đây là giải được điều hành bởi UCI nên trọng tài rất nghiêm khắc không thể bỏ qua.

Mất chiếc HCB châu lục thật là đáng tiếc nhưng cũng là bài học quý giá cho các tay đua cũng như nhà quản lý xe đạp Việt Nam. Đối với các cuộc đua trong nước, chúng ta cũng nên quy định cho các tay đua chạy cá nhân tính giờ chạy theo đường vẽ. Bên cạnh đó, trọng tài phải nghiêm khắc với các trường hợp vi phạm để các VĐV chúng ta đi vào nề nếp. Có như thế, khi ra quốc tế chúng ta không bị mắc những lỗi không đáng như thế này.

Vào hôm qua, tay đua Huỳnh Thanh Tùng cũng tham dự nội dung cá nhân tính giờ nam U.23 nhưng không lọt vào tốp 3 tay đua có huy chương. Hôm nay,  Trịnh Đức Tâm dự nội dung cá nhân tính giờ hệ đội tuyển chạy 44 km, Nguyễn Thị Thật tham gia cá nhân tính giờ nữ hệ đội tuyển chạy 22 km. Cá nhân tính giờ nữ trẻ được giao cho tay đua Bình Dương Phạm Lê Xuân Hồng.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top