Dư âm VCK U.23 châu Á: Cái gốc mong manh

00:00 - Thứ Sáu, 22/01/2016 Lượt xem: 2002 In bài viết
* U.23 Việt Nam về nước U.23 Việt Nam đã thua trận chót trước UAE và tương lai của ông Miura coi như được định đoạt. Có điều VFF cứ nói lời chia tay ông thầy người Nhật là gọn ghẽ, xong xuôi?

Sớm định đoạt tương lai

Tổng Thư ký VFF kiêm Trưởng đoàn U.23 Việt Nam Lê Hoài Anh cho hay, VFF chưa quyết định sa thải ông Miura hay không. Tuy nhiên, ông Lê Hoài Anh hé lộ, Thường trực VFF sẽ sớm họp bàn về tương lai của ông thầy người Nhật. Nói thế nhưng ai cũng hiểu, việc ông Miura chia tay với chiếc ghế HLV trưởng là tất yếu, chỉ còn chốt về thời điểm đôi đường đôi ngả.

Kết cục của ông Miura chẳng có gì khó đoán trước. Hai giải đấu liên tiếp, đội bóng của ông thầy người Nhật thất bại. SEA Games 28, U.23 Việt Nam ngục ngã trước trận chung kết. Đấy có thể coi là chuỗi thất bại liên tiếp, trong khi ông Miura còn bị CĐV cự quyết liệt vì thổi vào đội bóng lối chơi khô cứng, vô hồn. Cho nên, trong 3 trận ở Qatar, U.23 Việt Nam có thiếu may mắn, đen đủi đi nữa thì ông thầy người Nhật cũng phải là người chịu trách nhiệm cao nhất.

Dĩ nhiên ông Miura hiểu tương lai ảm đảm đón chờ ở phía trước thế nào. Nhưng kịch bản chia tay thế nào, đấy mới là sự tò mò lớn. Ông Miura xin từ nhiệm thì đơn giản, và nếu vậy thì VFF có thể bớt đi phần trách nhiệm. Ngược lại, nếu ông thầy người Nhật từ chối làm điều ấy, VFF sẽ đối diện với một ca khó. Càng khó cho VFF khi nội bộ của tổ chức này đang rối bời, với những lời qua tiếng lại ồn ã giữa các nhân vật quan trọng, đứng đầu tổ chức. Cho nên, ông Miura có thể là cái cớ, châm ngòi cho những rắc rối, phức tạp kế tiếp.

Chia tay là xong?

Ba trận đấu tại Qatar, U.23 Việt Nam tiến bộ dần qua từng trận. Chỉ có điều, kết cục của nó là không đổi: đội bóng của ông Miura đều trắng tay. Người ta có quyền dồn hết trách nhiệm cho ông Miura. Ví như việc sử dụng sai con người, áp dụng chiến thuật khô cứng và không bắt vị được đối thủ.

Một người đang trong tình thế như ông Miura, nhận trách nhiệm là chuyện đơn giản. Song, sai lầm của ông Miura có lẽ cũng chỉ là một mắt xích, khiến U.23 Việt Nam rời Qatar trong sự bạc nhược từ tinh thần lẫn kết quả. Hãy nhìn thẳng vào trận thua sít sao 2-3 trước UAE, điều gì khiến U.23 Việt Nam thua ngược? Một bàn đánh đầu phản lưới như… đóng kịch, một cú tạt bóng cầu may hay những tấm thẻ đỏ có phần nặng tay. Dĩ nhiên, ông Miura không thể đá thay Hoàng Lâm để tránh cho trung vệ này không có một bàn đánh đầu về lưới nhà chẳng khác gì tiền đạo đối phương.

Rõ ràng chia tay ông Miura rất dễ. Nhưng tránh đi theo vết xe đổ từ cú sập hầm của ông thầy người Nhật không hề đơn giản. Nó phức tạp hơn rất nhiều so với việc nói lời chia tay một vị thuyền trưởng. Bởi từ sau đời HLV Calisto đến nay, VFF đã loay hoay và đốt rất nhiều HLV trưởng. Trong khi đó, cái gốc để cho những ông thầy tạo bột, gột hồ quá mong manh.

VFF sẽ chia tay ông Miura. Dù vậy, làm thế nào để vực dậy nền bóng đá liên tục bị bóp nghẹt thì không dễ. Và đấy mới là câu hỏi lớn nhất, quẩn quanh suốt bao năm qua với bóng đá Việt Nam.

Đông đảo người hâm mộ đón thầy trò HLV Miura tại sân bay Tân Sơn Nhất.

U.23 Việt Nam về nước

Ngay sau trận thua UAE vào đêm 20-1, thầy trò HLV Miura đã rời Qatar ngay trong đêm để lên đường về nước. Toàn đội về đến sân bay Tây Sơn Nhất vào trưa 21-1 trong sự chào đón của đông đảo người hâm mộ và gia đình.

Trong đoàn trở về này vắng Công Phượng cùng hai thành viên trong BHL do ở lại để phẫu thuật sau khi bị gãy xương đòn vai vào cuối trận gặp UAE. Phía CLB Mito đang có kế hoạch đưa Công Phượng sang Nhật Bản để điều trị tiếp với hy vọng anh sẽ sớm bình phục để ra sân tại J-League 2 mùa bóng 2016.

Các thành viên trong đội U.23 Việt Nam sau khi về nước tạm chia tay. Riêng trợ lý HLV Nguyễn Thanh Sơn chỉ nghỉ ngơi 1 ngày để cùng CLB Becamex Bình Dương di chuyển lên TPHCM vào hôm nay 22-1 để chuẩn bị cho trận đấu giao hữu cùng SCG Muangthong United.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top